posttoday

เจ้าหญิงมาโกะเตรียมเสกสมรสเดือนนี้ หลังปฏิเสธรับเงินราชวงศ์

01 ตุลาคม 2564

วังญี่ปุ่นเผยเจ้าหญิงมาโกะเตรียมเสกสมรส 26 ต.ค. นี้ หลังถูกเลื่อนมานาน 3 ปี ขณะที่เจ้าหญิงปฏิเสธรับเงินเงินช่วยเหลือกว่า 44 ล้านบาทจากราชวงศ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วันนี้ (1 ต.ค.) สำนักงานพระราชวังญี่ปุ่นเผยว่าเจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาของมกุฎราชกุมารฟุมิฮิโตะ อากิชิโนะ ซึ่งเป็นพระอนุชาของจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น จะเข้าพิธีเสกสมรสกับ เคอิ โคมุโระ คู่หมั้นซึ่งเป็นสามัญชนในวันที่ 26 ต.ค. ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ถูกเลื่อนออกมาตั้งแต่ปี 2018 โดยหลังจากเสกสมรสทั้งคู่จะย้ายไปใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเจ้าหญิงมาโกะจะไม่รับเงินช่วยเหลือ 150 ล้านเยนหรือราว 44.28 ล้านบาทจากราชวงศ์ที่มอบให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงหลังจากเสกสมรสออกจากราชวงศ์แล้ว

นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นสมาชิกราชวงศ์หญิงคนแรกของญี่ปุ่นในยุคหลังสงครามที่ตัดพิธีตามธรรมเนียมนั่นคือ การแลกเปลี่ยนของหมั้นและเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี

ทั้งนี้ พิธีเสกสมรสของทั้งคู่ถูกเลื่อนออกมาเกือบ 3 ปีแล้วหลังมีรายงานว่าแม่ของโคมุโระและอดีตคู่หมั้นมีปัญหาด้านการเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาของลูกชาย โดยโคมุโระจะต้องแก้ไขปัญหาทางการเงินที่ค้างคาให้เรียบร้อยเสียก่อน

ทว่า โคมุโระปฏิเสธว่าครอบครัวของเขาไม่มีปัญหาด้านการเงินแต่อย่างใด โดยเขาเข้าศึกษาที่โรงเรียนกฎหมายของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม ในนิวยอร์ก และมีแผนจะเข้าสอบเรียนต่อในสหรัฐอเมริกาหลังจากจบการศึกษา

ภายใต้กฎปัจจุบันเจ้าหญิงมาโกะจะต้องกลายเป็นสามัญชนหากสมรสกับโคมุโระ ซึ่งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสืบราชบัลลังก์กำลังหารือกันอยู่ว่าจะยินยอมให้พระองค์ไม่ต้องสละฐานันดรได้หรือไม่

เพื่อให้การสืบทอดราชบัลลังก์จักรพรรดิมีเสถียรภาพ เนื่องจากพระจักรพรรดิองค์ปัจจุบัน สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะมีรัชทายาทเพียง 3 พระองค์ ได้แก่ มกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะ พระอนุชาของจักรพรรดิพระชนมายุ 55 พรรษา, เจ้าชายฮิตาชิพระปิตุลาของจักรพรรดิพระชนมายุ 85 พรรษา และเจ้าชายฮิซาฮิโตะพระโอรสของมกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะพระชนมายุ 14 พรรษา

ขณะที่พระจักรพรรดิทรงมีพระธิดา 1 พระองค์คือเจ้าหญิงไอโกะพระชนมายุ 19 พรรษา

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปีที่ผ่านมามีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณามอบตำแหน่งเกียรติยศที่สถาปนาขึ้นมาใหม่ให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงที่สูญเสียสถานะราชวงศ์หลังสมรสกับสามัญชน เพื่อให้พระราชวงศ์หญิงยังสามารถปฏิบัติภารกิจในฐานะพระราชวงศ์ได้

Photo by SHIZUO KAMBAYASHI / POOL / AFP