posttoday

หายนะโควิดอาจฉุดเศรษฐกิจอินเดียถอยหลังไป 20 ปี

26 เมษายน 2564

นักวิเคาะห์ชาวจีนคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียอาจถอยหลังไปถึง 20 ปีด้วยพิษโควิด ขณะที่ผู้ป่วยอาจแตะ 5 แสนรายในอีกไม่ช้า

Hu Zhiyong นักเคราะห์ชาวจีนซึ่งติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ปีที่แล้วกล่าวกับ Global Times โดยคาดการณ์ว่าภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ผู้ป่วยรายใหม่ในอินเดียอาจพุ่งขึ้นเป็น 5 แสนรายต่อวัน และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศถอยหลังกลับไปมีขนาดเท่าเมื่อ 20 ปีก่อน

ขณะที่อินเดียกำลังประสบวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 โดยมีผู้ป่วยรายวัยเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุุ่งทะลุ 3 แสนรายติดต่อกันมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้นโรงพยาบาลในอินเดียกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนออกซิเจน เตียงรองรับผู้ป่วย ตลอดจนยาและเวชภัณฑ์อื่นๆ สำหรับรักษาผู้ป่วย ส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องหยุดรับผู้ป่วยรายใหม่เนื่องจากไม่มีออกซิเจนเหลือแล้ว พร้อมเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ

โดยนักวิเคราะห์ชาวจีนมองว่าอินเดียอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนกว่าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกนี้ได้ พร้อมชี้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงต้องมากกว่าที่รายงานเนื่องจากยังมีคนไร้บ้านอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ

สถานการณ์นี้จะส่งผลระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในประเทศ และอาจทำให้กลับมามีขนาดเท่าเมื่อ 20 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเอเชียใต้

ขณะที่รัฐบาลจีนเองได้ส่งสัญญาณที่เป็นมิตรไปยังอินเดียโดยระบุว่าจีนพร้อมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือตามความต้องการของอินเดีย

รวมถึงเริ่มมีการบริจาคออกซิเจนไปยังอินเดีย โดย Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะบริจาค INR 3 Crores เพื่อจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนมากกว่า 1,000 เครื่องให้กับโรงพยาบาลทั่วอินเดีย นอกจากนี้แหล่งข่าวระบุว่าบริษัทโลจิสติกส์ของจีนมีแผนจะบริจาคหน้ากาก KN95 จำนวน 300,000 ชิ้นให้กับอินเดีย บริษัทรถจักรยานยนต์ของจีนได้บริจาคหน้ากากอนามัยกว่า 200,000 ชิ้นให้กับโรงพยาบาลในเดลี และบริษัทจีนในอุตสาหกรรมสิ่งทอได้ซื้อเครื่องช่วยหายใจในประเทศจีนและกำลังส่งไปยังโรงพยาบาลในอินเดีย

Photo by Narinder NANU / AFP