posttoday

สหรัฐเลิกกฎห้ามติดต่อทางการไต้หวัน

10 มกราคม 2564

รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมปล่อยจีน ทั้งๆ ที่ตัวเองตกที่นั่งลำบากในสถานการณ์การเมืองภายใน

ไมค์ ปอมเปโอรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐประกาศว่าสหรัฐจะยุติข้อจำกัดที่ใช้มานานหลายสิบปีที่สั่งห้ามเจ้าหน้าที่สหรัฐติดต่ออย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

เขากล่าวว่ามีข้อห้ามนักการทูตสมาชิกรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลไต้หวัน มีจุดประสงค์เพื่อพยายามเอาใจ "ระบอบคอมมิวนิสต์ในปักกิ่ง" และปอมปีโอกล่าวเสริมว่าต่อจากนี้กฎดังกล่าว "ไม่มีอีกแล้ว"

ก่อนหน้าทศวรรษที่ 70 สหรัฐรับรองไต้หวันว่าเป็นจีนเดียว (สาธารณรัฐจีน) แต่ด้วยผลประโยชน์ทางการเมืองระหว่างประเทศ สหัรฐจึงหันมารับรองจีนแผ่นดินใหญ่แทน (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ว่าเป็นจีนเดียวและเขี่ยไต้หวันพ้นสถานะสมาชิกสหประชาชาติ พร้อมกับที่จีนเเข้ามานั่งเก้าอี้ดังกล่าวแทน

แม้ว่สหรัฐจะตัดสัมพันธ์ทางการกับไต้หวัน แต่ก็ยังมีสัมพันธ์ไม่ทางการที่แนบแน่น แต่สหรัฐพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปไต้หวันเพราะจะทำให้จีนโกรธเคือง

จนกระทั่งรัฐบาลทรัมป์ยูเทิร์นโยบาย 360 องศา ทำการส่งเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีไปไต้หวันครั้งแรกในรอบหลายสิบปีและยังแสดงท่าทีสนับสนุนไต้หวันอย่างเป็นทางการต่างๆ นานา เห้นได้ชัดว่าเพื่อแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน

อย่างไรก็ตาม คำประกาศของปอมปีโออาจเป็นแค่ประกาศเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่จะมีผลบังคับใช้จริง แต่กระนั้นดูเหมือนว่าจีนจะโกรธเคืองเพราะมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน

Photo by Tami Chappell / AFP