posttoday

เทสลาเล็งลงทุนผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย

12 ธันวาคม 2563

อินโดนีเซียกำลังเนื้อหอมมีบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปลงทุนหลายเจ้า 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่าบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ จะส่งตัวแทนมาเจรจากับรัฐบาลเรื่องการลงทุนใช้อินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า   

กระทรวงการลงทุนเผยว่า เมื่อวันศุกร์ (11 พ.ย.) ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด และลูฮุท ปันด์ใจตัน รัฐมนตรีประสานงานด้านการลงทุน ได้ต่อสายคุยกับมัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเทสลา (Tesla) เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุนของเทสลาในอินโดนีเซีย  

ลูฮุทเผยกับรอยเตอร์สเมื่อเดือนที่แล้วว่า มีโอกาสสูงที่เทสลาจะเข้ามาลงทุนถลุงแร่นิกเกิลในอินโดนีเซียเพื่อลดต้นทุน  

ด้านมัสก์เคยประกาศว่า พร้อมจะทำสัญญามูลค่ามหาศาลระยะยาวตราบใดที่การทำเหมืองแร่นิกเกิลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้ชื่อว่าเป็น “ยักษ์ใหญ่นิกเกิล” เพราะมีแร่ธาตุดังกล่าวมากที่สุดประเทศหนึ่ง โดยแร่นี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งยังยังมีโคบอลต์และแมงกานีสซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่เช่นกัน

บริษัทวิจัย BloombergNEF รายงานว่า อินโดนีเซียมีความพร้อมมากที่สุดในอาเซียนในการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า เมื่อผนวกกับค่าแรงงานที่ต่ำและค่าไฟฟ้าที่ถูก รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐบาล ทำให้ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ในอินโดนีเซียถูกกว่าจีนถึง 8%

อินโดนีเซียเป็นประเทศหนึ่งที่กำลังให้ความสนใจในการลงทุนเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า  เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่งลงนามข้อตกลงอนุญาตให้บริษัท LC Chem จากเกาหลีใต้ และบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) จากจีน ก่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมในประเทศด้วยมูลค่าการลงทุนมหาศาล

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียยังเสนอให้บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมัสก์ใช้อินโดนีเซียเป็นฐานในการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ด้วย