posttoday

ไบเดนยันไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าที่ทรัมป์ทำไว้กับจีน

03 ธันวาคม 2563

ไบเดนเผยจะยังไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าและการเก็บภาษีนำเข้าที่ทรัมป์เคยตกลงไว้กับประเทศจีน

วันที่ 2 ธ.ค. โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐให้สัมภาษณ์กับเดอะนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะยกเลิกข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามร่วมกับประเทศจีน และจะยังไม่มีการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในทันทีที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยไบเดนกล่าวว่าจะยังไม่ดำเนินการใดๆ ในทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากเบื้องต้นจะต้องดำเนินการตรวจสอบและทบทวนข้อตกลงดังกล่าวเสียก่อน และยังกล่าวว่าต้องหารือกับพันธมิตรของสหรัฐในเอเชียและยุโรป เพื่อที่จะพัฒนากลยุทธ์ที่สอดคล้องกันก่อนที่จะดำเนินการเกี่ยวกับภาษีศุลกากร

ไบเดนกล่าวว่า "ผมคิดว่ากลยุทธ์ต่อประเทศจีนที่ดีที่สุดคือการให้ทุกฝ่ายที่เป็นหรือเคยเป็นพันธมิตรของสหรัฐยืนอยู่ข้างเดียวกัน มันจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในช่วงสัปดาห์แรกของการดำรงตำแหน่งของผม เพื่อพยายามให้พันธมิตรของสหรัฐยืนอยู่ข้างเดียวกับสหรัฐ"

นอกจากนี้ไบเดนยังเผยว่านโยบายหลักนั้นจะพุ่งเป้าไปที่การจัดการหลักปฏิบัติต่างๆ ของจีนที่ไม่ถูกต้อง อาทิ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การทุ่มตลาด การอุดหนุนภาคธุรกิจโดยไม่ถูกกฎหมาย และการบังคับให้บริษัทสัญชาติอเมริกันต้องถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับคู่ค้าในจีน เป็นต้น

ไบเดนยังกล่าวว่ารัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การบริหารของตนจะเน้นย้ำความสำคัญของการมุ่งจัดทำฉันทามติที่เป็นกลางภายในประเทศ รวมถึงการลงทุนและงานวิจัยและพัฒนาในประเด็นโครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา เพื่อให้ภาคธุรกิจของสหรัฐสามารถแข่งขันกับจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ข้อตกลงการค้าเฟสแรกของสหรัฐและจีนได้ลงนามในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จีนตกลงที่จะซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐอย่างน้อย 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปี 2020-2021 และสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 25%

Photo by CHANDAN KHANNA / AFP