posttoday

ออกซ์ฟอร์ดยืนยันเดินหน้าทดสอบวัคซีนหลังอาสาสมัครเสียชีวิต

22 ตุลาคม 2563

การทดสอบวัคซีนของออกซ์ฟอร์ดและแอสตร้าเซนเนก้ายังคงดำเนินต่อแม้มีผู้เข้าร่วมเสียชีวิต

BBC รายงานการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตร้าเซนเนก้า ยังคงดำเนินต่อไปหลังตรวจสอบการเสียชีวิตของอาสาสมัครทดสอบวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

หน่วยงานสาธารณสุขบราซิลได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมว่ามีอาสาสมัครรายหนึ่งเสียชีวิต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากการทดสอบวัคซีนตัวดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิต โดยกล่าวว่าเป็นมาตรการรักษาความลับในการทดสอบวัคซีน

ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวเป็นแพทย์บราซิล วัย 28 ปี ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่าอาสาสมัครคนนี้ได้รับวัคซีนกลุ่มที่เป็นยาหลอก

ตามข้อมูลระบุว่ามีอาสาสมัครครึ่งหนึ่งที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และอีกครึ่งหนึ่งได้รับยาหลอก ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ โดยผู้เข้าร่วมและครอบครัวจะไม่ทราบว่าได้รับยาชนิดใด เพื่อช่วยเปรียบเทียบผลลัพธ์ของวัคซีนทั้งสองและประเมินว่าวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพหรือไม่

ทางมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแถลงว่า การดำเนินการทั้งหมดได้รับการตรวจสอบและประเมินแล้วว่าไม่มีความน่ากังวลในเรื่องความปลอดภัย และหน่วยงานกำกับดูแลของบราซิลแนะนำว่าควรดำเนินการทดสอบวัคซีนต่อไป

ด้านแอสตร้าเซนเนก้ายืนยันว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว และมีการประเมินอย่างรอบคอบโดยผู้วิจัย คณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัย และหน่วยงานที่กำกับดูแล ซึ่งไม่ได้นำไปสู่ความกังวลใดๆ เกี่ยวกับการทดสอบวัคซีนที่กำลังดำเนินการ

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้รับการทดสอบในขั้นที่ 1 และ 2 เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการทดสอบวัคซีนขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายโดยมีอาสาสมัครจากประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร, บราซิล และอินเดีย โดยบราซิลมีแผนจะซื้อวัคซีนหากได้รับการอนุมัติเรียบร้อย