posttoday

ผู้ผลิตยาในอังกฤษกลับมาทดลองวัคซีนโควิดในคนอีกครั้ง หลังระงับเพราะอาสาสมัครป่วย

14 กันยายน 2563

"แอสตร้าเซนเนก้า" ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ กลับมาทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์อีกครั้ง หลังจากระงับโครงการไปเพราะอาสาสมัครมีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศกลับมาทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ ในสหราชอาณาจักรอีกครั้ง หลังระงับโครงการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง หลังได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

แถลงการณ์ของแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า ได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของอังกฤษว่า สามารถเริ่มการทดลองวัคซีนต่อได้

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพทั่วโลก และรับคำแนะนำว่าเมื่อใดที่สามารถเริ่มการทดลองวัคซีนได้ใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในการทดลองครั้งใหญ่เช่นนี้ เป็นไปได้ที่ผู้เข้ารับการทดลองบางรายจะมีอาการไม่ดี และทุกรายต้องได้รับการประเมินความปลอดภัยอย่างระมัดระวัง

ขณะที่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า จนถึงปัจจุบัน มีอาสาสมัครประมาณ 18,000 รายที่ได้รับวัคซีนทดสอบ