posttoday

TikTok ยุติให้บริการในฮ่องกง หลังใช้กม.มั่นคงฉบับใหม่

07 กรกฎาคม 2563

TikTok เตรียมหยุดให้บริการในฮ่องกง ด้านสหรัฐเล็งพิจารณาแบนแอปจีน อาจรวมถึงTikTokด้วย

TikTok แอพพลิเคชั่นคลิปวิดีโอของบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียชื่อดังสัญชาติจีน ได้ประกาศเตรียมยุติให้บริการในพื้นที่ฮ่องกงภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่ปักกิ่งอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในเขตปกครองพิเศษ

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียสัญชาติสหรัฐอย่าง เฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ ต่างมีจุดยื่นร่วมกันไม่ตอบรับคำขอข้อมูลผู้ใช้จากรัฐบาลฮ่องกง หลังปักกิ่งใช้กฎหมายดังกล่าว

แม้ว่า TikTok มีบริษัทแม่คือByteDance ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน แต่ที่ผ่านมาบริษัทยืนยันว่ามีอิสระในการดำเนินงานจากรัฐบาลปักกิ่ง ทั้งยังปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยให้ความร่วมมือในการแชร์ข้อมูลผู้ใช้งานใดๆให้กับทางปักกิ่ง รวมถึงออกรายงานความโปร่งใส

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Sensor Tower เมื่อเดือนกันยายน 2019 เผยว่า TikTok มียอดดาวน์โหลดในฮ่องกงประมาณ 1.8 ล้านครั้ง ซึ่งหลังจากยุติการให้บริการในฮ่องกงแล้ว ByteDance จะนำแอปลักษณะคล้ายกันกับ TikTok ที่มีชื่อว่า Douyin ซึ่งให้บริการในจีนอยู่แล้ว มาทำตลาดในฮ่องกงแทนหรือไม่ "ภายหลังจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ เราจึงตัดสินใจยุติให้บริการTikTok ในฮ่องกง" โฆษก TikTok เผย

Sensor Tower ระบุว่า สำหรับ TikTok ในฮ่องกงถือว่าเป็นตลาดที่ทำกำไรเพียงเล็กน้อย หากเทียบกับยอดดาวน์โหลดทั่วโลกที่มีมากกว่า 2 พันล้านครั้งเพียงแค่ไตรมาสแรกของปีนี้

ขณะเดียวกันทางด้านสหรัฐ โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศ เผยกับสำนักข่าวFox News ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียสัญชาติจีนในหลายรายการ รวมถึงแอปดังอย่าง TikTok ด้วย โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเครื่องมือสอดแนมล้วงข้อมูลผู้ใช้งานของรัฐบาลจีน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์บนพื้นฐานของเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้ใช้งาน