posttoday

นายกนอร์เวย์แนะประชาชน อย่าเพิ่งไปต่างประเทศ เที่ยวพักร้อนในประเทศไปก่อน

16 พฤษภาคม 2563

"คนนอร์เวย์ที่เตรียมพักร้อนนอนอาบแดดริมหาดในไทย ปีนี้คงต้องงดไปก่อน .. ประเทศเราก็สวยนะคะ มาเที่ยวซัมเมอร์ในประเทศกันดีกว่า"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นาง Erna Solberg นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ได้กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด โดยเรียกร้องให้พลเมืองชาวนอร์เวย์วางแผนใช้เวลาท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ภายในประเทศ แทนการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ เนื่องจากหลายประเทศยังคงมีข้อจำกัดด้านการเดินทางจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงทางการนอร์เวย์ยังขยายระยะเวลาจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศของพลเมืองไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม นั่นหมายความว่าชาวนอร์เวย์ที่วางแผนท่องเที่ยวพักร้อนซัมเมอร์ในต่างประเทศจำเป็นต้องฝันสลาย

"ปีนี้ใครที่วางแผนพักร้อนนอนอาบแดดในประเทศไทย กรีซ หรือแถบยุโรปใต้ คงจะไม่เกิดขึ้น .. ประเทศของเราก็สวยนะคะ ฉันขอให้ผู้คนวางแผนวันหยุดพักผ่อนช่วงซัมเมอร์ด้วยการท่องเที่ยวในประเทศแทน ฉันมั่นใจว่ามันจะดีมาก" นายกหญิงนอร์เวย์กล่าว

อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามเดินทางดังกล่าว นอร์เวย์อาจพิจารณายกเว้นสำหรับชาตินอร์ดิก โดยพลเมืองจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียสามารถเดินทางไปมาหากันได้ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ต้องประเมินในขั้นต่อไป และอาจพิจารณาเป็นรายประเทศ โดยมีรายงานด้วยว่า สวีเดนอาจไม่อยู่ในข่ายการยกเว้นดังกล่าว เหตเพราะสวีเดนยังคงมีอัตราการติดเชื้อสูง เนื่องจากรัฐบาลไม่ออกมาตรการคุมการระบาดอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขนอร์เวย์ยังคงออกคู่มือการปฏิบัติตัวของบรรดาแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว และประชาชนสำหรับเตรียมการรับช่วงการท่องเที่ยวซัมเมอร์ในประเทศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อพลเมืองในการลดความเสี่ยงติดเชื้อ

ขณะที่บางประเทศในแถบยุโรปใต้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมของคนสแกนดิเนเวีย ก็ยังคงต้องใช้มาตรการเข้มงวดในการกักกันตัวคนต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศยุโรปใต้ อาจยังไม่ฟื้นตัวในเร็วๆนี้