posttoday

สื่อนอกเผย คนไทยตกงานแสนเจ็บปวด รอความหวังรัฐบาลช่วยเหลือ

22 เมษายน 2563

"ถ้ามัวรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล .. ผมคงอดตายก่อน" หนึ่งผู้ตกงานที่ต่อคิวรับแจกอาหารกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มคนผู้ตกงานจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด จำนวนมากต่างต้องพึ่งพาอาหารฟรีจากผู้บริจาคตามพื้นที่ต่างๆทั่วกรุงเทพฯเพื่อประทังชีวิต คนไทยหลายคนเริ่มรู้สึกหมดหวังมากขึ้นเนื่องจากการระบาดใหญ่ที่กำลังทำลายเศรษฐกิจ และรัฐบาลยังคงติดหล่มในการแก้ปัญหา

แรงงานนอกระบบราว 27 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคการท่องเที่ยว บันเทิง อาการ และธุรกิจบริการ ต่างต้องยื่นขอรับเงินช่วยเหลือรายเดือนจากรัฐบาล ซึ่งจำนวนนี้มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับเงินเยียวยา แม้แต่ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้เผยข้อมูลที่สร้างความสับสนและขัดแย้งกัน เกี่ยวกับระยะเวลาที่รัฐบาลสามารถจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทได้เพียงเดือนเดียว แต่ต่อมาก็ยืนยันว่าสามารถจ่ายได้ครบทั้ง 3 เดือน

สื่อนอกเผย คนไทยตกงานแสนเจ็บปวด รอความหวังรัฐบาลช่วยเหลือ

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไร้ความหวังเช่นนี้ บรรดากลุ่มอาสาสมัครและคนใจบุญหลายส่วนต่างเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยคนไทยได้ หลายคนที่ตกงานต้องต่อแถวเพื่อรอรับอาหารฟรี

หนึ่งในผู้ตกงานที่ประกอบอาชีพหมอนวดวัย 46 ปี กล่าวกับเอเอฟพีขณะต่อแถวรอรับอาหารฟรีในพื้นที่ย่านเมืองเก่าของกรุงเทพกล่าวว่า "รัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย" เขาต้องมาต่อแถวเพื่อรอรับอาหารฟรีพร้อมถุงยังชีพที่มีข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และนมเพื่อประทังชีวิตช่วงวิกฤตนี้ "หากผมต้องรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ผมคงอดตายก่อน"

ไม่เพียงแค่ภาพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่างต้องต่อแถวรอรับถุงยังชีพเท่านั้น ที่ปทุมธานี ยังมีพบแรงงานที่ตกงานจากไวรัสโควิด แห่ตกปลาในคลองรังสิตที่มีสภาพแล้งจัด เพื่อไปกินประทังชีวิตในช่วงที่ยังหางานทำไม่ได้

สื่อนอกเผย คนไทยตกงานแสนเจ็บปวด รอความหวังรัฐบาลช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน รายงานจากสื่อนอกยังระบุว่า คนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนหลายคนต่างไปร้านทองเพื่อนำทองคำที่เก็บไว้ออกมาขายในช่วงที่ราคาทางกำลังพุ่งสูงทั่วโลก เช่นเดียวกับช่วงไม่กี่วันก่อนหน้า ภาพของกลุ่มคนตกงานที่ผิดหวังจากการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บุกประท้วงที่กระทรวงการคลัง เพื่อขอคำตอบและความชัดเจนเกี่ยวกับเงินดังกล่าว แต่ก็ไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้ เอเอฟพีระบุว่า ภาคเศรษฐกิจของไทยซึ่งพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นหลักนั้น คาดว่าจะหดตัว 6.7% ในปีนี้ซึ่งเป็นตัวเลขจีดีพีที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 หลังเหตุการณ์วิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย

สื่อนอกเผย คนไทยตกงานแสนเจ็บปวด รอความหวังรัฐบาลช่วยเหลือ