posttoday

เปิดชีวิตเจ้าพ่ออาณาจักรน้ำมันสิงคโปร์ จากรวยพันล้านกลับพลิกผันจนติดลบ

22 เมษายน 2563

วิกฤตน้ำมันราคาดิ่งเหวฉุดชะตาชีวิตของมหาเศรษฐีค้าน้ำมันดิ่งตาม

ชื่อของ Hin Leong (หรือที่อ่านแบบจีนกลางว่า ซิงหลง) บริษัทค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ในสิงคโปร์ กลายเป็นที่สนใจและจับตาของชาวโลกในชั่วข้ามคืน หลังจากมีข่าวว่าบริษัทซ่อนตัวเลขขาดทุนไว้มากถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะเก็งกำไรผิดพลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนเข้าสู่สภาพการล้มละลาย

จากข่าวนี้ก็ทำให้เราได้ยินชื่อของ OK Lim หรือ Lim Oon Kuin (หรือที่อ่านแบบจีนกลางว่า หลินเอินเฉียง) มหาเศรษฐีวัย ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Hin Leong หนาหูในช่วงไม่กี่วันมานี้

และนี่คือเส้นทางชีวิตของชายวัย 76 ปีที่ทำให้ Hin Leong ผงาดขึ้นมาเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

1. OK Lim เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากผูเถียน เมืองเล็กๆ ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนมายังสิงคโปร์ในช่วงทศวรรษ 1960 เขาถนัดในการพูดภาษาฮกเกี้ยนมากกว่าภาษาจีนกลางหรือภาษาอังกฤษ

2. เส้นทางธุรกิจเริ่มต้นด้วยความเรียบง่าย OK Lim ในวัย 20 ปี ก่อตั้งบริษัท Hin Leong Trading ในปี 1963 เพื่อค้าน้ำมันดีเซลให้กับบริษัทรถแท็กซี่ รถบัส และเรือประมงในสิงคโปร์โดยมีเพียงรถบรรทุกคันเดียว

3. OK Lim ขยับขยายธุรกิจส่งน้ำมันออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ค้าน้ำมันนอกประเทศจีนที่เริ่มทำธุรกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการขนส่งน้ำมันไปยังมณฑลทางตอนใต้ของจีนในช่วงทศวรรษ 1980

4. OK Lim ใช้เวลานับสิบปีในการสร้างอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ จนผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์

5. Hin Leong ภายใต้การกุมบังเหียนของ OK Lim ยิ่งเติบโตขึ้นพร้อมๆ กับที่ประเทศในเอเชียฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 1997-1998

6. ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ เริ่มกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นตามไปด้วย Hin Leong ที่มีน้ำมันอยู่ในมือจึงได้รับอานิสงส์ครั้งนี้ไปเต็มๆ

7. อีกจังหวะเวลาหนึ่งที่ส่งผลดีกับบริษัทของ OK Lim ก็คือ เมื่อจีนเร่งสร้างความเจิญเติบโตตลอดช่วงเวลาหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว เพราะเรือสินค้าจีนพากันมาจอดเติมน้ำมันที่ท่าเรือของสิงคโปร์ Hin Leong จึงทะยานขึ้นเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจค้าน้ำมันในสิงคโปร์ ที่มีคลังน้ำมันและแทงก์บรรจุน้ำมันได้นับล้านๆ บาร์เรล

8. ความเป็นเจ้าตลาดของ Hin Leong ทำให้มีคำเปรียบเปรยว่า ใครก็ตามที่ต้องการเริ่มธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันในสิงคโปร์จะต้องได้รับการ “OK” จาก OK Lim ก่อน

9. นอกจากนี้ OK Lim ยังก่อตั้งบริษัทเรือขนส่งน้ำมัน Ocean Tankers ซึ่งมีเรือในครอบครองกว่า 150 ลำ  โดยให้ Evan ลูกชายเป็นผู้บริหาร

10. จากข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์ ณ วันที่ 7 เม.ย. ระบุว่า OK Lim มีทรัพย์สินราว 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ตอนนี้มันกลายเป็นอดีตไปแล้ว

11. แต่ถึงอย่างนั้นคนที่ใกล้ชิดกับ OK Lim มากว่า 30 ปีเผยว่า เขาเป็นนักธุรกิจที่ทำตัวเรียบง่าย ไม่หวือหวา และไม่ลืมรากเหง้าของตัวเอง

เปิดชีวิตเจ้าพ่ออาณาจักรน้ำมันสิงคโปร์ จากรวยพันล้านกลับพลิกผันจนติดลบ

12. สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า ที่สิงคโปร์ OK Lim ชอบไปรับประทานอาหารที่ร้านผูเถียนที่ตั้งชื่อตามบ้านเกิดของเจ้าตัว ซึ่งเสิร์ฟเมนูโปรดของเขาอย่าง “100-second stewed yellow croaker" ที่นำปลาจวดเหลืองมาต้มกับขิง เมนูนี้สนนราคาเพียง 14.90 เหรียญสิงโคโปร์ หรือ 339 บาท

13. ทว่า เพียงแค่ข้ามคืนเขากลับเป็นเพียง “อดีต” มหาเศรษฐี และ “อดีต” คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัทที่ตัวเองสร้างมากับมือ กลายเป็นคนที่มีหนี้สิน 3,850 ล้านเหรียญสหรัฐ

และไม่แน่ว่าอาณาจักร Hin Leong อาจจะต้องสิ้นชื่อไปด้วย

บทความโดย จารุณี นาคสกุล

ภาพ:  Edgar Su/Reuters