posttoday

อีกแล้ว ไทยไฟเขียวเรือสำราญ 2 ลำเทียบท่า ทั้งที่เวียดนามปฏิเสธ

15 กุมภาพันธ์ 2563

หลังจากข่าวการเทียบท่าของเรือสำราญซาลง ทางการไทยก็ยอมให้เรือสำราญอีก 2 ลำที่ถูกเวียดนามปฏิเสธเพราะกลัวโคโรนาไวรัส เข้าเทียบท่าในบ้านเราแบบเงียบๆ

สำนักข่าวเวียดนามนิวส์เอเจนซี่ (VNA) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ใน จ.กว่างนิญที่เป็นที่ตั้งของอ่าวหะล็อง หรือฮาลองเบย์ ไม่อนุญาตให้เรือสำราญ AIDAvita เข้าเทียบท่าเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส  โดยระบุว่าเรือลำดังกล่าวเคยเทียบท่าที่ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่พบการติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกกรมเจ้าท่าของไทยเผยว่า เรือสำราญ AIDAvita ได้รับอนุญาตให้เทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์ (14 ก.พ.) โดยวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะขึ้นเรือไปตรวจสุขภาพผู้โดยสารและลูกเรือก่อนจะให้ทุกคนลงจากเรือ

ทั้งนี้ จากข้อมูลในเว็บไซต์ติดตามเรือ Marine Traffic  เรือ AIDAvita ออกเดินทางจากท่าเรือโครอนของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เพื่อมุ่งหน้าไปเวียดนามโดยผ่านทะเลจีนใต้ และจากเว็บไซต์ CruiseMapper มีกำหนดจะเทียบท่าที่ฮาลองเบย์ในวันนี้ แล้วจะไปต่อที่ดานัง ญาจาง และโฮจิมินห์ซิตี้ตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.พ.

เรือสำราญ AIDAvita เป็นของบริษัท AIDA Cruises ในเยอรมนี ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทเดินเรือ Carnival Corp. บริษัทแม่ของเรือสำราญ Diamond Princess ที่เทียบท่าที่เมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น, Westerdam ที่ถูกไทยปฏิเสธ และ Seabourn Ovation ที่เทียบท่าที่ภูเก็ต

นอกจากนี้ ยังมีเรือสำราญอีก 1 ลำที่ถูกทางการเวียดนามปฏิเสธเช่นกัน คือเรือ Norwegian Jade ของบริษัท Norwegian Cruise Line Holdings โดยทางบริษัทระบุว่า “เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสในเอเชีย ท่าเรือในเวียดนามที่เรามีแผนจะเทียบท่าไม่สามารถให้เรือสำราญเทียบท่าได้”

แต่จากข้อมูลในเว็บไซต์ CruiseMapper เรือลำนี้ได้ทอดสมออยู่ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีเมื่อ  07.00 น.วันนี้  จากกำหนดเดิมจะต้องเทียบท่าที่ฮาลองเบย์ หลังจากถอนสมอออกมาจากเมืองสีหนุวิลล์ของกัมพูชา

ทั้งนี้ จากจดหมายแจ้งลูกเรือของ แฟรงค์ จูเลียตเซน กัปตันเรือ ระบุว่า ไม่มีลูกเรือมีอาการป่วยต้องสงสัย และทั้งลูกเรือและผู้โดยสารไม่มีใครถือพาสปอร์ตจีน มาเก๊า หรือฮ่องกง หรือเคยไปเที่ยวหรือต่อเครื่องบินจากพื้นที่เหล่านี้