posttoday

ปลานับแสนตัวในนิวเซาท์เวลส์ตาย หลังฝนตกชะขี้เถ้าลงแหล่งน้ำ

18 มกราคม 2563

รัฐนิวเซาท์เวลส์แม้ได้ฝนมาบรรเทาความรุนแรงไฟป่า แต่น้ำฝนได้ชะขี้เถ้าในอากาศลงแหล่งน้ำ

รัฐนิวเซาท์เวลส์แม้ได้ฝนมาบรรเทาความรุนแรงไฟป่า แต่น้ำฝนได้ชะขี้เถ้าในอากาศลงแหล่งน้ำ

สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า พบปรากฎการณ์ปลาตามแหล่งน้ำหลายแห่ง แถบตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ลอยตายเป็นจำนวนมากนับแสนตัว หลังจากเกิดฝนตกซึ่งช่วยบรรเทาความรุนแรงของไฟป่า แต่น้ำฝนก็ได้ชะเอาขี้เถ้าจากควันของไฟป่าในอากาศ ตกลงมายังแหล่งน้ำ

รายงานระบุว่า ที่แม่น้ำ Macleay ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญทางเหนือของนครซิดนีย์ พบปลาสายพันธุ์พื้นเมืองหลายหมื่นตัวลอยตาย บางส่วนของแม่น้ำ ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของบรรดานักตกปลา พบว่ามีสภาพไม่ต่างจากโคลนตม

 

ปลานับแสนตัวในนิวเซาท์เวลส์ตาย หลังฝนตกชะขี้เถ้าลงแหล่งน้ำ ABC News

Arthur Bain ชาวบ้านในเมือง Bellbrook ซึ่งอยู่ใกล้แม้น้ำเผยว่า จากที่เขาประเมินด้วยสายตา คาดว่ามีปลาหลากหลายสายพันธุ์ราว 200 ตัว ลอยตายใกล้กับเมือง ซึ่งเขาเชื่อว่าจำนวนจะมากกว่านี้

Lee Baumgartner นักนิเวศวิทยาน้ำจืดจากมหาวิทยาลัย Charles Sturt เผยผ่านสื่อว่า ฝนที่ชะขี้เถ้าจากควันไฟในอากาศลงมายังแม่น้ำ Macleay นั้นอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของแม่น้ำในระยะยาว เนื่องจากขี้เถ้าจะเพิ่มปริมาณตะกอนและเพิ่มจำนวนแบคทีเรียในน้ำ ออกซิเจนในน้ำมีน้อย จนปลาไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และอาจใช้เวลานานเกือบ 10 ปี กว่าจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ

ข้อมูลของสำนักอุตสาหกรรมพื้นฐานของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเมินว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา มีปลามีปลาในแม่น้ำนับแสนตัวแล้วตายเพราะได้รับผลกระทบจากไฟป่า

ชาวบ้านในพื้นที่เผยว่า ช่วง 10 วันที่ผ่านมาพบฝนตกในหลายพื้นที่ซึ่งช่วยบรรเทาความรุนแรงของไฟป่าได้ แต่ก็พบว่ามีขี้เถ้าและดินโคลนจากพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟป่า ไหลลงมาสู่แหล่งน้ำ รวมถึงอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในท้องถิ่น สอดคล้องกับ Larry Newberry นักตกปลาสมัครเล่นในท้องถิ่น เผยว่า ตลอดเวลา 50 ปีที่เขาตกปลา ไม่เคยเจอปริมาณปลาตายมากขนาดนี้มาก่อน และเชื่อเขาว่าปรากฏการณ์นี้จะทยอยเกิดขึ้นในแทบทุกแหล่งน้ำทั่วฝั่งตะวันออกซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตไฟป่า