posttoday

รัฐบาลทรัมป์ประณามการใช้กำลังในฮ่องกงระบุไม่ชอบธรรม

18 พฤศจิกายน 2562

สหรัฐหวังว่ารัฐบาลที่ปักกิ่งจะยึดมั่นในเจตนารมณ์ของตนภายใต้คำประกาศร่วมจีน-อังกฤษ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์ในฮ่องกง และประณามการใช้กำลังที่ไม่ชอบธรรมในฮ่องกง เรียกร้องให้จีนเคารพข้อตกลงกับอังกฤษเรื่องสถายนะของฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพลามือจากการใช้ความรุนแรง

"สหรัฐหวังว่ารัฐบาลที่ปักกิ่งจะยึดมั่นในเจตนารมณ์ของตนภายใต้คำประกาศร่วมจีน-อังกฤษ และปกป้องเสรีภาพ ระบบกฎหมาย และวิถีชีวิตภายใต้ระบอบประชาธิปไตยของฮ่องกง"

รัฐบาลทรัมป์ประณามการใช้กำลังในฮ่องกงระบุไม่ชอบธรรม Photo by Anthony WALLACE / AFP

การแสดงจุดยืนของสหรัฐครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงหลายร้อยคนพร้อมอาวุธครบมือ คือระเบิดเพลิงและคันธนูและลูกธนู เข้าต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจลระหว่างการยึดมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคแห่งฮ่องกงในช่วงคืนที่ผ่านมา นับเป็นการเผชิญหน้าอย่างดุเดือดที่สุดในรอบครึ่งปี

เช้าตรู่วันจันทร์ตำรวจพยายามโจมตีมหาวิทยาลัยที่ทางเข้าหลักและทำการจับกุม แต่ผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิงหลายสิบลูกและเผาเครื่องกีดขวางให้เกิดไฟลุกโชน ทำให้ตำรวจต้องล่าถอยชั่วคราว

เมื่อรุ่งสาง ผู้ประท้วงที่ยึดมหาวิทยาลัยพยายามบุกตะลุบยออกมา แต่ก็ต้องพบกับแก๊สน้ำตา โดยตลอดวันอาทิตย์ ตำรวจใช้กระสุนยาง กระสุนน้ำ และรถหุ้มเกราะพยายามฝ่าเครื่องกีดขวาง แต่นักเคลื่อนไหวพยายามต้านไว้ได้ตลอดคืน จนกระทั่งในช่วงรุ่งสางตำรวจสามารถจับผู้ประท้วงไว้ได้หลายคน 

รัฐบาลทรัมป์ประณามการใช้กำลังในฮ่องกงระบุไม่ชอบธรรม Photo by Anthony WALLACE / AFP

รัฐบาลทรัมป์ประณามการใช้กำลังในฮ่องกงระบุไม่ชอบธรรม