posttoday

การทำงานของรัฐมนตรี

26 ตุลาคม 2562

โดย กริช อุ๊งวิฑูรย์สถิตย์

วันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ก่อนการประชุม ทางสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมและสภาธุรกิจไทย-เมียนมาได้มีการปรึกษาหารือกันภายในว่าจะต้องนำเสนอเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพื่อผลักดันให้เกิดมูลค่าการค้ามากขึ้น รวมทั้งจะช่วยกันแก้ปัญหาการค้าชายแดนให้แก่ประเทศชาติและผู้ประกอบการไทยอย่างไร ดังนั้นทางสภาฯและสมาคมต่างๆ ร่วมทั้งสภาฯของท้องถิ่นได้ตระเตรียมหัวข้อเรื่องต่างๆใว้ 7 เรื่องรวมทั้งเรื่องอื่นๆอีกสามเรื่องด้วยกัน

ซึ่งเชื่อว่าหลายๆท่านคงได้ทราบเนื้อหาของการประชุมจากทางหน้าข่าวจากสื่อต่างๆมาบ้างแล้ว ผมจะไม่ขอนำมาเล่าซ้ำนะครับ สิ่งที่ผมอยากจะนำมาเล่า คือ บรรยากาศของการประชุมและความตั้งใจในการทำงานของคณะทำงานของกระทรวงพาณิชย์มากกว่า

ในการประชุมครั้งนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมงานกันอย่างขมักเขม่น เนื่องจากคงทราบดีว่า ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์พณฯท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ท่านตั้งใจทำงานและเข้มข้นมากในเนื้องานที่ท่านทำ

ทางกระทรวงจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมกันเกือบทุกกระทรวงทบวงกรมเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น หรือระดับจังหวัด ล้วนมาเข้าร่วมประชุมด้วย พอเริ่มเปิดประชุม ทางกระทรวงได้เตรียมพิมพ์ Agendaใว้เรียบร้อยแล้ว แต่ท่านรองนายกในฐานะประธานในที่ประชุม ท่านบอกว่า ให้เอาแต่เนื้อๆ และน้ำๆไม่เอา

ท่านถามว่า วันนี้นอกจาก 7 ข้อนี้ใครมีอะไรจะนำเสนออีกหรือไม่? จากนั้นก็มีผู้แทนจากสภาฯท้องถิ่นนำเสนอมาอีกสองเรื่อง สภาธุรกิจไทย-เมียนมาเสนอเพิ่มอีกหนึ่งเรื่อง ท่านจึงเริ่มเปิดประเด็น ในการประชุมแต่ละประเด็น ท่านได้แสดงให้เห็นถึงความฉลาดหลักแหลมมาก สิ่งใดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้อธิบายซ้ำ ท่านบอกว่าไม่ต้องพูดถึงประโยชน์ที่จะได้รับหรอก เพราะทุกคนทราบกันหมดแล้ว

ให้เอาเรื่องที่คิดว่าเป็นปัญหา เพื่อนำปัญหานั้นเสนอหาทางออก และแก้ปัญหา หลายๆเรื่องที่มีปัญหาหาทางจบไม่ลง ท่านบอกให้แขวนใว้ก่อน แล้วให้คนที่เกี่ยวข้องออกไปโทรศัพพ์ไปถามยังผู้มีอำนาจให้เรียบร้อยในบัดนั้น

ส่วนท่านอื่นๆให้ดำเนินการประชุมในวาระต่อไปเลย ไม่ต้องรอคำตอบ แต่ละปัญหาท่านจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตอบเลยว่าจะแก้อย่างไร เสร็จในกี่วัน และเริ่มต้นดำเนินการได้ในวันที่เท่าไหร่

หรือไม่ก็ถามว่าใคร คือ แม่งานที่จะรับไปแก้ไข ไม่ต้องรอให้ต้องเสียเวลาทำการค้า เพราะเอกชนเขารอที่จะเร่งค้าขาย เขาอยากจะค้าขายเต็มแก่อยู่แล้ว ประเทศชาติเองก็ต้องได้ประโยชน์ แต่ถ้าปัญหาที่กระทบวงกว้าง ท่านก็ให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะมีต่อส่วนรวมเป็นหลัก

อย่าคำนึงถึงตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ให้เอาประเทศชาติเป็นที่ตั้ง อีกทั้งให้มองถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นหลัก ที่น่าชื่นชมคือท่านรอบรู้จริงๆ

เรื่องใดที่ท่านไม่เคยทราบมาก่อน ท่านก็จะรับว่าท่านไม่ชำนาญให้อธิบายให้ท่านเข้าใจด้วย ส่วนเรื่องที่ท่านเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงปัญหาที่จะกระทบถึงประเทศชาติโดยรวม ท่านก็จะใช้วิธีการอธิบายแบบนุ่มๆว่าทำไม่ได้นะ เพราะจะเกิดปัญหาแล้วจะแก้กันไม่รู้จักจบสิ้นครับ

ผมได้รับฟังจากปากของท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ว่า ท่านน่ารักมากที่จะช่วยประเทศชาติเรา ท่านไปที่ใหนไม่ใช่เฉพาะที่ชายแดน ก็มักจะถ่อมตนเสมอ

ตัวอย่างเช่นตอนไปเจรจากับทางรัฐบาลอินเดีย ได้มีภาคเอกชนของอินเดียร่วมประชุมกับท่าน ท่านได้เอ่ยปากขอให้พ่อค้าวาณิชย์ช่วยซื้อยางพารา

ท่านก็เอ่ยปากขอให้พ่อค้าอินเดียเห็นแก่หน้าท่าน ขอให้ช่วยซื้อยางพาราเราด้วยเถอะ แค่นั้นแหละ กลุ่มพ่อค้าอินเดียก็ช่วยกันคนละหนุบคนละหนับ ขายยางพาราได้เป็นกอบเป็นกำกลับมาเลยครับ

นี่คือความน่ารักของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ไทยเราครับ มาครั้งนี้ผมเองก็เคยติดตามไปประชุมร่วมกับภาครัฐมาหลายงาน ก็รู้สึกเลยว่าไม่เคยเห็นรัฐมนตรีท่านใดที่เข้าใจสถานการณ์และหัวอกของพ่อค้าได้ดีเท่าท่าน

กลุ่มสภาฯต่างๆที่อยู่ในส่วนของภาคเอกชนด้วยกัน หลังประชุมต่างชมเป็นเสียงเดียวกันว่า หากเรามีรัฐมนตรีทุกๆกระทรวงที่มีลักษณะการวางตัวเช่นนี้ ประเทศเราคงเป็นบุญอย่างยิ่งแน่ๆครับ

เราจึงขอปรบมือและเชียร์ท่านให้อยู่นานๆครับ ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์"