posttoday

สามสายการบินจีน ฟ้องเรียกค่าเสียหายโบอิ้ง

23 พฤษภาคม 2562

สายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน 3 แห่ง ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโบอิ้ง กรณีระงับใช้เครื่อง 737 MAX

สายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน 3 แห่ง ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโบอิ้ง กรณีระงับใช้เครื่อง 737 MAX

สามสายการบินยักษ์ใหญ่ของจีนประกอบด้วย แอร์ไชน่า,ไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ จากกรณีที่โบอิ้งมีคำสั่งระงับใช้งานเครื่องบินรุ่น 737 MAX ที่พบปัญหาด้านความปลอดภัยจนเป็นเหตุให้เครื่องรุ่น 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และสายการบินไลอ้อนแอร์ ประสบเหตุตกจนมีผู้เสียชีวิตถึง 346 ราย

สำหรับสายการบินไชน่าอีสเทิร์นระบุว่า ได้ยื่นคำร้องไปยังโบอิ้งแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินค่าเสียหายที่ต้องการชดเชยแต่ แต่อย่างใด โดยสายการบินไชน่าอิสเทิร์นมีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประจำการอยู่ 14 ลำ ขณะที่สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นมีอยู่ 24 ลำ และสายการบินแอร์ไชน่า มีอยู่ 15 ลำ

 

สามสายการบินจีน ฟ้องเรียกค่าเสียหายโบอิ้ง

ทั้งหมดถูกสั่งระงับใช้งานจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัย ซึ่งส่งผลให้ทางสายการบินได้รับความเสียหายจากการที่ไม่สามารถนำเครื่องรุ่นดังกล่าวที่ซื้อเข้าประจำการในฝูงบินออกให้บริการผู้โดยสารได้

การสั่งระงับใช้งานเครื่องรุ่น 737 MAX ทุกลำที่เข้าประจำการในสายการบินต่างๆทั่วโลกนั้น ประเมินกันว่าได้สร้างความเสียหายให้กับสายการบินต่างๆเป็นมูลค่ารวมนับร้อยล้านดอลลาร์แล้ว จากการที่โบอิ้งได้ส่งมอบเครื่องรุ่นดังกล่าวไปแล้วถึง 393 ลำ