posttoday

ไม่หยุดแค่กูเกิล ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยียกโขยงตัดสัมพันธ์หัวเว่ย

20 พฤษภาคม 2562

นี่คือจุดเริ่มของสงครามทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบนอกเหนือจากสงครามการค้าหรือไม่?

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทชั้นนำในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่บรรดาผู้ผลิตชิปไปจนถึงถึงกูเกิล ได้ระงับการส่งซอฟต์แวร์และส่วนประกอบที่สำคัญให้กับ Huawei Technologies Co. ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวไม่เผยนามบอกกับบลูมเบิร์กว่า ผู้ผลิตชิปชั้นนำของสหรัฐไม่ว่าจะเป็น Intel Corp. , Qualcomm Inc. , Xilinx Inc. และ Broadcom Inc. ได้แจ้งพนักงานว่าทางบริษัทจะไม่จัดส่งชิปให้หัวเว่ย จนกว่าจะมีประกาศให้ทราบต่อไป ขณะที่บริษัท Alphabet Inc ของกูเกิลได้ระงับการส่งฮาร์ดแวร์และบริการซอฟต์แวร์บางตัวให้กับหัวเว่ยแล้ว

หากรัฐบาลสหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรหัวเว่ยอย่างเต็มที่ อาจส่งผลกระเทือนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก เพราะ Intel เป็นผู้จัดหาชิปเซิร์ฟเวอร์หลักให้กับบริษัทหัวเว่ย ส่วน Qualcomm ให้บริการโปรเซสเซอร์และโมเด็มสำหรับสมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ Xilinx ขายชิปตั้งโปรแกรมที่ใช้ในระบบเครือข่าย และ Broadcom เป็นผู้จัดจำหน่ายชิปสวิตชิ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งในอุปกรณ์จัดการระบบเครือข่ายบางประเภท

ดังนั้น แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรของทรัมป์อาจจะมุ่งเล่นงานหัวเว่ยและจีนก็จริง แต่ยังสร้างความเสียหายให้กับบริษัทสหรัฐอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ ยังส่งผลต่อหุ้นของบริษัทผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีของเอเชีย โดยในวันนี้หุ้นของ Sunny Optical Technology Group Co. มีการซื้อขายในระดับที่แย่ที่สุดในดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง

ไรอัน คูนซ์ นักวิเคราะห์จาก Rosenblatt Securities Inc. กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า หัวเว่ยพึ่งพาผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐอย่างมาก และจะประสบกับภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงหากไม่ได้รับการจัดส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญจากสหรัฐ และการคว่ำบาตรของสหรัฐจะทำให้การพัฒนา 5G ของจีนสะดุด และยังจะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ส่วนประกอบทั่วโลกหลายราย"