posttoday

หนุ่มญี่ปุ่นผุดแอพใหม่ แค่สแกนบาร์โค้ดก็เข้าใจฉลากสินค้าญี่ปุ่นแจ่มแจ้ง

08 พฤษภาคม 2562

บริการเพื่อร้านค้าปลีกหวังกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าญี่ปุ่นเป็นสิบๆ ล้านคน เฉพาะปี 2018 ก็ทำลายสถิติปีก่อนๆ ไปอยู่ที่ 30 ล้านคน แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งของการเพิ่มปริมาณการบริโภคของนักท่องเที่ยวต่างชาติก็คือ ภาษา คนที่เคยไปช็อปปิ้งที่ญี่ปุ่นคงจะคุ้นเคยกันดีว่าฉลากสินค้าของที่นั่นแทบจะทั้งหมดมีแต่ภาษาญี่ปุ่น ทำเอานักท่องเที่ยวที่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกปวดหัวได้เหมือนกัน และบางครั้งการลังเลในสรรพคุณหรือส่วนประกอบต่างๆ ก็จบลงที่การไม่ซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ  ทำให้ญี่ปุ่นเสียโอกาสสร้างรายได้เข้าประเทศ

หนุ่มญี่ปุ่นผุดแอพใหม่ แค่สแกนบาร์โค้ดก็เข้าใจฉลากสินค้าญี่ปุ่นแจ่มแจ้ง

เคสุเกะ ฟุรุตะ หนุ่มวัย 25 จึงทุ่มเทคิดค้นแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยขจัดอุปสรรคนี้ หลังจากย้านจากกรุงโตเกียวบ้านเกิดไปยัง จ.โอกินะวะทางตอนใต้ของประเทศเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยริวกิว ฟุรุตะ ได้พัฒนา Payke แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจฉลากสินค้าญี่ปุ่นอย่างแจ่มแจ้ง เพียงแค่สแกนบาร์โค้ดของผลิตภัณฑ์ แล้วเลือกภาษาซึ่งรองรับถึง 6 ภาษา ได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ เกาหลี จีน เวียดนาม และภาษาไทย

ด้วยการใช้งานที่แสนสะดวกเพียงไม่กี่ขั้นตอน ทำให้แอพพลิเคชั่น Payke ขยายฐานผู้ใช้ได้ถึง 3.6 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย. 2014 จนทะยานขึ้นเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในระบบปฏิบัติการณ์ iOS ที่ฮ่องกงเมื่อช่วงสิ้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนร้านค้าก็มีกว่า 400 เจ้าที่ลงทะเบียนใช้แอพพลิเคชั่นนี้ รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น

นอกจากผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลด Payke แล้ว บรรดาร้านค้าก็สามารถเช่าแท็บเล็ตสำหรับให้บริการลูกค้าจากบริษัทได้เช่นเดียวกัน ในราคาเดือนละ 3,980 เยน

หนุ่มญี่ปุ่นผุดแอพใหม่ แค่สแกนบาร์โค้ดก็เข้าใจฉลากสินค้าญี่ปุ่นแจ่มแจ้ง

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ร้านจำหน่ายของที่ระลึกภายในสนามบินฟุกุโอกะ รวมทั้งดรักสโตร์ และร้านค้าปลอดภาษีได้เริ่มทดลองใช้บริการนี้แล้ว และจากการสำรวจการทดลองใช้ Payke ใน จ.โอกินะวะพบว่าแอพพลิเคชั่นนี้ช่วยให้ลูกค้าควักกระเป๋าจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นถึง 36% เมื่อเทียบกับลูกค้าที่ไม่ได้ใช้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น

ฟุรุตะ เผยว่า นอกจากแอพพลิเคชั่นนี้จะมีประโยชน์กับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ยังมีผลดีกับเจ้าของร้านด้วย เนื่องจากอาจจะไม่ต้องจ้างพนักงานที่สามารถพูดภาษาต่างประเทศได้หลายๆ ภาษาแล้ว อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่ใช้แอพพลิเคชั่นสแกนบาร์โค้ด เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้ด้วย

หนุ่มญี่ปุ่นผุดแอพใหม่ แค่สแกนบาร์โค้ดก็เข้าใจฉลากสินค้าญี่ปุ่นแจ่มแจ้ง

นอกเหนือจากแอพพลิเคชั่นในเวอร์ชั่นที่ไม่คิดค่าบริการแล้ว  Payke ยังมีตัวเลือกเสริมให้ร้านค้าซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณและชนิดของข้อมูลที่ต้องการแสดง เช่น รูปภาพ คลิปวิดีโอสาธิต โดยมีค่าบริการสูงสุดอยู่ที่ 200,000 เยนต่อเดือน

ความคูลของแอพพลิเคชั่นนี้ทำให้บริษัทได้รับคัดเลือกจาก Toyo Keikei ให้เป็น 1 ใน 100 “บริษัทที่ว้าวที่สุด” ของญี่ปุ่น และคว้ารางวัลกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารจากงานโชว์เคสธุรกิจของญี่ปุ่น

นอกจากจะช่วยนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ แล้ว ยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องหลายปีอีกด้วย