posttoday

คิมจองอึนพร้อมเจอทรัมป์ครั้งที่สาม แต่ขู่ให้เวลาสหรัฐคิดถึงสิ้นปีเท่านั้น

13 เมษายน 2562

การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิมจองอึนอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งเร็วๆ นี้

การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิมจองอึนอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งเร็วๆ นี้

สำนักข่าวกรองกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือยินดีหารือกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเป็นครั้งที่สาม หากสหรัฐเจรจาด้วยทัศนคติที่เหมาะสมและมีข้อตกลงที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝั่ง โดยจะให้เวลาสหรัฐตัดสินใจถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

คิมจองอึนพร้อมเจอทรัมป์ครั้งที่สาม แต่ขู่ให้เวลาสหรัฐคิดถึงสิ้นปีเท่านั้น ภาพ : Saul LOEB/AFP

ระหว่างการประชุมสมัชชาสภาประชาชนแห่งชาติผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวอีกว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่สองที่กรุงฮานอยของเวียดนามทำให้เกิดคำถามว่า จริงๆ แล้วสหรัฐต้องการปรับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออย่างจริงใจหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาสหรัฐเจรจากับเกาหลีเหนือด้วยท่าทีที่เป็นปรปักษ์และมักจะเป็นฝ่ายบีบบังคับเกาหลีเหนือ

ถึงอย่างนั้นคิมจองอึนก็ย้ำว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้นำสหรัฐยังเหนียวแน่นเช่นเดิม และสามารถเขียนจดหมายหากันได้ทุกเมื่อ ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ภายหลังว่า “รัฐบาลเกาหลีใต้จะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาบรรยากาศสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งต่อไป”

คิมจองอึนพร้อมเจอทรัมป์ครั้งที่สาม แต่ขู่ให้เวลาสหรัฐคิดถึงสิ้นปีเท่านั้น ภาพ : Leah Millis/Reuters

ความคิดเห็นล่าสุดจากคิมจองอึนมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากทรัมป์เผยกับมุนแจอินระหว่างพบกันที่สหรัฐว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพบกับคิมจองอึนเป็นครั้งที่สาม ขณะที่คิมดงยัพ จากสถาบันเพื่อการศึกษาตะวันออกไกลแห่งมหาวิทยาลัยคยองนัมในเกาหลีใต้ มองว่า ถ้อยคำของผู้นำเกาหลีเหนือเป็นการส่งสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยึดติดกับการเจรจาหารือกับสหรัฐไปตลอด แต่กำลังมองหาหนทางสานสัมพันธ์กับกับประเทศอื่นด้วย