posttoday

เวเนซุเอลาไฟดับนานเกิน 24 ชม.

09 มีนาคม 2562

เวเนซุเอลาวิกฤติหนัก ไฟฟ้าดับต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืนเกิน 24 ชั่วโมง มาดูโรโวยสหรัฐอยู่เบื้องหลัง

เวเนซุเอลาวิกฤติหนัก ไฟฟ้าดับต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืนเกิน 24 ชั่วโมง มาดูโรโวยสหรัฐอยู่เบื้องหลัง

เป็นเวลาเกินกว่า 24 ชั่วโมงแล้วสำหรับสถานการณ์ไฟฟ้าดับในเวเนซุเอลาทั้งประเทศ ที่ประชาชนในหลายพื้นที่ต้องอาศัยอยู่ในความมืดตั้งแต่ช่วง ช่วงเวลาประมาณ 16.50 น. ของวันที่ 7 มี.ค. ต่อเนื่องจนถึงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 9 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

 

เวเนซุเอลาไฟดับนานเกิน 24 ชม.

รายงานระบุว่าต้นเหตุของกระแสไฟฟ้าดับมาจากพบปัญหาที่เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าหลักสองแห่ง แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่บางส่วนของกรุงการากัสได้แล้ว แต่ยังพบว่าในอีกหลายพื้นที่ของทั้ง 23 รัฐทั่วประเทศยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

ผลกระทบจากกระแสไฟฟ้าดับครั้งนี้ส่งผลให้ระบบขนส่งสาธารณะไม่สามรถใช้งานได้ สถานีรถไฟฟ้าในกรุงการากัสต้องหยุดให้บริการ เช่นเดียวกับสนามบินนานาชาติการากัส ซึ่งเป็นสนามบินหลังของประเทศก็ยังไม่สามารถให้บริการได้ รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตก็ใช้งานไม่ได้เช่นกัน ธนาคารหลายแห่งไม่สามารถให้บริการได้เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าสำหรับตู้เอทีเอ็มให้ใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเนื่องจากประชาชนไม่มีเงินสดใช้ท่ามกลางสภาวะเงินเฟ้อที่สูงทะลุล้านเปอร์เซ็นต์ของประเทศ

 

เวเนซุเอลาไฟดับนานเกิน 24 ชม.

สำหรับเวเนซุเอลาพึ่งพาการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเขื่อนพลังน้ำ มากกว่าพึ่งพาการผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ แม้จะไม่ชัดเจนนักว่าต้นเหตุของกระแสไฟฟ้าดับทั้งประเทศนี้มาจากเหตุใด แต่ด้านรัฐบาลของนายนิโกลัส มาดูโร ได้ออกมากล่าวโทษ"จักรวรรดินิยมสหรัฐ"และนายฆวน ไกวโด หัวหน้าฝ่ายค้านว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวินาศกรรมครั้งนี้ แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยัน

 

เวเนซุเอลาไฟดับนานเกิน 24 ชม.

 

ขณะที่ฆวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านได้กล่าวโทษรัฐบาลมาดูโรด้วยข้อความผ่านทวิตเตอร์โดยการตำหนิรัฐบาลมาดูโรว่าล้มเหลวต่อด้านอุปทานพลังงานของประเทศ รวมถึงปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ฝ่ายมาดูโรอ้างว่าเขาเป็นตัวการบ่อนทำลายครั้งนี้ "การบ่อนทำลายที่แท้จริงก็คือการขโมยเงินไปจากชาวเวเนซุเอลา การบ่อนทำลายที่แท้จริงคือการเผาอาหารและยา และการขโมยไฟฟ้าไปจากประชาชน"