posttoday

"จีน-สหรัฐ"ต่อเวลาถกการค้า ทรัมป์เล็งพบ "สีจิ้นผิง"

24 กุมภาพันธ์ 2562

จีน-สหรัฐขยายเวลาถกการค้า ทรัมป์มองมีโอกาสเลื่อนขึ้นภาษีจีน แย้มอาจพบผู้นำจีนเดือนหน้า

จีน-สหรัฐขยายเวลาถกการค้า ทรัมป์มองมีโอกาสเลื่อนขึ้นภาษีจีน แย้มอาจพบผู้นำจีนเดือนหน้า

คณะผู้แทนเจรจาการค้าจีนและสหรัฐเห็นพ้องขยายเวลาการเจรจาออกไปอีก 2 วัน จนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก่อนจะถึงเส้นตายการปรับขึ้นภาษีสินค้จีนจาก 10% เป็น 25% ในวันที่ 1 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยหลังพบปะกับ หลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน และผู้นำคณะผู้แทนเจรจาการค้าจากจีนว่า มีโอกาสที่สหรัฐจะทำข้อตกลงกับจีนเพื่อยุติสงครามการค้า พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจพิจารณาเลื่อนเส้นตายการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนจากวันที่ 1 มี.ค. ออกไปอีก 1 เดือน หากการเจรจามีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น

ทรัมป์ เสริมว่า ยังอาจจัดการพบปะกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ที่รีสอร์ท มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ในช่วงเดือนหน้า เพื่อหารือการทำข้อตกลงการค้าขั้นสุดท้ายที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองชาติ

นอกจากนี้ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจขยายขอบเขตข้อตกลงการค้าครอบคลุมกรณีของแซดทีอี คอร์ป และหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็น 2 บริษัทด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน หลังทั้งสองบริษัทเผชิญข้อกล่าวหาจากสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความมั่นคง

ด้าน หลิวเฮ่อ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทั้งจีนและสหรัฐจะเร่งการเจรจา โดยมีความเป็นไปได้สูงมากในการทำข้อตกลงกับสหรัฐ พร้อมเสริมว่า ในการพูดคุยที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายมีความก้าวหน้าในหลายประเด็น ทั้งเรื่องดุลการค้า เกษตรกรรม การบีบบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และบริการทางการเงิน

ขณะเดียวกัน สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงกันเรื่องค่าเงิน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า แม้ทั้งสองฝ่ายมีความก้าวหน้าในการเจรจาหลายประเด็น แต่ยังคงมีอุปสรรคใหญ่หลายอย่างอยู่

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า จีนให้คำมั่นว่าจะซื้อสินค้าจากสหรัฐ มูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 37 ล้านล้านบาท)

ภาพ เอเอฟพี