posttoday

จีนยันสตรีรายที่ 2 ตั้งครรก์ทารกตัดต่อยีน

22 มกราคม 2562

นักวิทย์คนดังปลอมเอกสารจัดตั้งโครงการตัดต่อยีน พบสตรีรายที่ 2 ตั้งครรภ์ทารกตัดต่อพันธุ์กรรม

นักวิทย์คนดังปลอมเอกสารจัดตั้งโครงการตัดต่อยีน พบสตรีรายที่ 2 ตั้งครรภ์ทารกตัดต่อพันธุ์กรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหอ เจี้ยนขุย นักวิทยาศาสตร์จีนคนดังที่สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งโลก จากการที่ออกมาเปิดเผยความสำเร็จครั้งแรกของโลก ในการตัดต่อพันธุ์กรรมทารกให้มียีนที่สามารถต้านทานเชื้อเอชไอวีได้

นายเหออ้างเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า ประสบความสำเร็จในการตัดแต่งยีนของทารกแฝดเพศหญิง ซึ่งจะช่วยให้ทารกน้อยทั้งสองมีภูมิคุ้นกันเอชไอวีจากพ่อแม่ได้ จนกระทั่งมีรายงานว่าเขาถูกทางการจีนควบคุมตัว

ล่าสุดมีการเปิดเผยผลการสอบสวนโดยทางการจีนยืนยันว่า มีสตรึที่ตั้งครรภ์ทารกตัดแต่งพันธุ์กรรมรายที่สองจริง ส่วนสตรีคนนี้และเด็กหญิงแฝด 2 ที่คลอดก่อนหน้านี้กำลังถูกเฝ้าสังเกตุการณ์ทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด

ซินหัวยังรายงานอีกว่า นายเหอ ได้ปลอมแปลงเอกสารการตรวจสอบด้านจริยธรรม และการจัดตั้งโครงการตัดต่อยีนดังกล่าว โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติร่วมด้วย และยังใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีความแน่นอนในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการตัดแต่งพันธุกรรมมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามในจีน

นอกจากนี้ยังพบว่าระหว่างเดือน มี.ค. 2017-พ.ย. 2018 นายเหอได้ปลอมการคัดเลือกคนไข้ 8 คู่ ที่เข้าร่วมในการทดลองตัดต่อยีน โดยส่งผลให้มีการตั้งครรภ์ในสตรีสองคน โดยคนแรกได้ให้กำเนิดลูกแฝดไปแล้วก่อนหน้านี้ที่เป็นข่าว ส่วนสตรีอีกรายกำลังตั้งครรภ์ทารกตัดต่อยีนเช่นกัน

ซึ่งขณะนี้ทารกทั้งสองจะอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการตัดต่อแก้ไขยีนหรือไม่