posttoday

ซีอีโอ Ofo ถูกจีนขึ้นแบล็คลิสต์

21 ธันวาคม 2561

ได เว่ย ซีอีโอไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของจีน ถูกทางการขึ้นแบล็คลิสต์หลังบริษัท Ofo ส่อเจ๊ง ห้ามโดยสารรถไฟ-เครื่องบิน และซื้ออสังหาฯ

ได เว่ย ซีอีโอไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของจีน ถูกทางการขึ้นแบล็คลิสต์หลังบริษัท Ofo ส่อเจ๊ง ห้ามโดยสารรถไฟ-เครื่องบิน และซื้ออสังหาฯ

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 20 ธ.ค.) มีรายงานข่าวการยอมรับของนายได เว่ย (Dai Wei)  ผู้ก่อตั้งของบริษัท Ofo ไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของจีน ว่าขณะนี้บริษัทกำลังประสบปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากมีสมาชิกผู้ใช้บริการหลายสิบล้านรายกำลังขอคืนเงินค่ามัดจำแรกเข้าใช้บริการคืน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึงอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน และอาจสูงถึง 2 พันล้านหยวนที่ทางบริษัทต้องดำเนินการคืนเงินให้กับลูกค้า

กระทั่งซีอีโอหนุ่มได้ส่งจดหมายถึงยังพนักงานในบริษัทยอมรับว่า กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ซึ่งอาจพิจารณาทางเลือกในการยุบบริษัท หรือประกาศล้มละลายด้วย

 

ซีอีโอ Ofo ถูกจีนขึ้นแบล็คลิสต์

ล่าสุด (21 ธ.ค.) สำนักข่าวโกลบอลไทมส์ของจีนได้รายงานว่า ขณะนี้นายได เว่ย ซึอีโอ หนุ่มวัย 27 ปีได้ถูกทางการจีนขึ้นแบล็กลิสต์ ตัดคะแนนเครดิตทางสังคมพร้อมถูกจำกัดการเข้าถึงบริการสาธารณะ และการทำธุรกรรมในด้านต่างๆอย่างน้อยถึง 20 รายการ

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ http://zxgk.court.gov.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลในระบบศาลจีนระบุว่า นายได เว่ยถูกศาลท้องถิ่นในเขตไฮเดียน ของกรุงปักกิ่งสั่งขึ้นแบล็กลิสต์เครดิตทางสังคมดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้เข้าไม่สามารถเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง เครื่องบิน การเข้าพักในโรงแรมหรู การซื้อ-ขายอสังหาริมทรัยพ์ด้วย รวมถึงการเดินทางพักผ่อนในช่วงวันหยุดด้วย

รายงานยังระบุว่าลูกของนายได เว่ยนั้นยังไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีค่าเล่าเรียนสูงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีคำสั่งของศาลยังรวมไปถึงเตรียมอายัดทรัพย์สินส่วนตัวของเขาด้วย แต่นายได เว่ยยังมีสิทธิ์ชี้แจงต่อศาลถึงกรณีปัญหาในบริษัท Ofo

ทั้งนี้ หากซีอีโอหนุ่มได้ดำเนินการใดๆที่ละเมิดข้อห้ามเหล่านี้ ทางศาลจีนสามารถสั่งปรับได้ หรือหากร้ายแรงกว่านั้นอาจถูกดำเนินคดีอาญา

 

เครดิตทางสังคมของจีนคืออะไร?

แนวคิดเครดิตทางสังคมของจีน (Social Credit System) เป็นระบบที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลความประพฤติของประชากรทุกคนในประเทศ โดยหากพบว่ามีพฤติกรรมแย่หรือเคยทำความผิดใดๆมาก็ตาม จะถูกตัดคะแนนทางสังคมรวมถึงมีมาตรการจัดการในเบื้องต้นต่อบุคคลที่มีคะแนนเครดิตทางสังคมติดลบเป็น 6 ระดับ ทั้งการห้ามโดยสารรถไฟหรือเครื่องบิน, ลดความเร็วอินเตอร์เน็ต, ห้ามเข้ารับการศึกษาในระดับสูง, ห้ามเดินทางท่องเที่ยว, ไม่รับเข้าทำงาน, รวมถึงถูกประจานต่อสาธารณะ

โดยมาตรการดังกล่าวนี้ เปิดเผยสู่สาธารณะครั้งแรกในปี 2014 โดยรัฐบาลอ้างว่ามีขึ้นเพื่อผลักดันความไว้เนื้อเชื่อใจกันในสังคม และจะใช้ระบบดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2020 แต่ปัจจุบันมีการใช้ระบบดังกล่าวในหลายพื้นที่ของจีนแล้ว

ขณะที่พลเมืองที่มีคะแนนเครดิตทางสังคมดี หรือที่เราเรียกกันว่า "คนดี" นั้นจะได้รับรับสิทธิประโยชน์จำนวนมากจากรัฐ เช่นการงดเว้นไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารบางอย่างเวลาติดต่อราชการ อีกทั้งสามารถลัดคิวในการติดต่อราชการบางเรื่องอีกด้วย

นอกจากนี้ในเว็บไซต์หาคู่บางแห่งของจีน ได้มีการนำเครดิตทางสังคมดังกล่าวไปใช้ในการแสดงข้อมูลของชาย-หญิงคนโสดให้สามารถมองเห็นกันได้มากขึ้นด้วย