posttoday

ศาลจีนสั่งห้ามขาย-นำเข้าไอโฟนหลายรุ่น

11 ธันวาคม 2561

ศาลชั้นต้นจีนมีคำสั่งห้ามขายไอโฟนในประเทศ หลังควอลคอมม์ยื่นฟ้อง แอปเปิ้ล ในประเด็นข้อพิพาทด้านสิทธิบัตร

ศาลชั้นต้นจีนมีคำสั่งห้ามขายไอโฟนในประเทศ หลังควอลคอมม์ยื่นฟ้อง แอปเปิ้ล ในประเด็นข้อพิพาทด้านสิทธิบัตร

บริษัท ควอลคอมม์ อิงค์ (Qualcomm Inc.) ผู้ผลิตไมโครชิป สัญชาติอเมริกัน ได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ศาลประชาชนชั้นกลาง (Intermediate People's Court) เมืองฝูโจว ของจีนได้อนุมัติคำร้องของบริษัทควอลคอมม์ ให้สั่งระงับการจำหน่ายโทรศัพท์ไอโฟน ต่อบริษัทย่อยของแอปเปิล 4 แห่งซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าไอโฟนในประเทศจีน

รายงานระบุว่าคำสั่งดังกล่าว ได้ระบุถึงโทรศัพท์ไอโฟนหลายรุ่นทั้ง ไอโฟน6S, ไอโฟน 6S Plus, ไอโฟน 7, ไอโฟน 7 Plus, ไอโฟน 8, ไอโฟน 8 Plus และ ไอโฟน X โดยเหตุที่ต้องสั่งระงับดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่บริษัทข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ของทั้งควอลคอมม์ และแอปเปิ้ล ซึ่งมีการยื่นฟ้องกันในหลายศาลต่างๆทั่วโลก

ควอลคอมม์ ระบุว่า แอปเปิ้ล ได้ละเมิดสิทธิบัตร 2 ฉบับของควอลคอมม์ ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับขนาดภาพ และการใช้งานหน้าจอทัชสกรีน โดยทางควอลคอมม์ อ้างว่าแอปเปิล ได้เอาเทคโนโลยีการทัชสกรีนดังกล่าว ที่ควอลคอมม์ เป็นผู้คิดค้นขึ้นมาไปใช้โดยที่ไม่ได้จ่ายเงินค่าสิทธิบัตร

อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามดังกล่าว ไม่ครอบคลุม ไอโฟน XS และ ไอโฟน XS Plus เนื่องจากแอปเปิลยังไม่ได้ออกรุ่นดังกล่าว ในช่วงที่ควอลคอมม์ยื่นเรื่องต่อศาล

ยังไม่แน่ชัดนักว่าทางการจีนจะมีการบังคับใช้คำตัดสินดังกล่าวอย่างไร เนื่องจากไอโฟนเกือบทุกรุ่นส่วนใหญ่นั้นผลิตในจีน แต่คำตัดสินดังกล่าวนี้นั้นมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ด้านแอปเปิ้ลระบุว่าจะทำการยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อไป พร้อมยืนยันว่าจะยังคงจำหน่ายไอโฟนทุกรุนในจีนต่อไปตามปกติ

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำสั่งดังกล่าวของทางการจีนนั้นอาจสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ที่ทางการแคนาดาจับกุมตัวนางสาวเมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอ และเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ด้วยข้อกล่าวหาที่ระบุว่า จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อทำธุรกรรมลับๆกับทางอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมติคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ ซึ่งอาจกลายเป็นการจุดประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนขึ้นมาอีกระลอก