posttoday

โซเชียลอาเซียนดราม่า"ขนมลอดช่อง"

04 ธันวาคม 2561

โลกโซเชียลมาเลย์เดือด หลังซีเอ็นเอ็นลงบทความยก "ลอดช่อง" ของ "สิงคโปร์" เป็นหนึ่งในสุดยอดของหวาน

โลกโซเชียลมาเลย์เดือด หลังซีเอ็นเอ็นลงบทความยก "ลอดช่อง" ของ "สิงคโปร์" เป็นหนึ่งในสุดยอดของหวาน

กลายเป็นประเด็นดราม่าอีกครั้งหนึ่งสำหรับประชาคมอาเซียนร่วมใจ หลังจากที่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ CNN Travel ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ลงบทความเรื่อง  “50 of the world’s best desserts” (ของหวาน 50 อย่างที่ดีที่สุดของโลก) โดยหนึ่งในนั้นมี เจ็นดล (chendol) หรือลอดช่อง ที่เรารู้จักกัน เป็นของหวานสัญชาติสิงคโปร์ที่นับเป็นหนึ่งในของหวานที่รสชาติดึงดูดใจที่สุดในโลก

ตอนหนึ่งในบทความของซีเอ็นเอ็นระบุว่า เจ็นดล นั้นเป็นหนึ่งในขนมหวานเย็นที่พบในทั่วในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สำหรับเจ็นดลของสิงคโปร์นั้นเป็นที่น่าดึงดูดใจที่สุดเนื่องจากมีการรับประทานคู่กับถั่วแดงและน้ำแข็ง จึงทำให้มีรสชาติและความลงตัวที่เป็นเอกลักษณ์

ข้อความดังกล่าวส่งผลให้ชาวมาเลเซียไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากทางซีเอ็นเอ็นได้มีการยกเครดิตให้กับทางสิงคโปร์ แทนที่จะเป็นมาเลเซีย โดยบรรดาผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวมาเลเซียได้แสดงความไม่พอใจนัน พร้อมกับตั้งคำถามว่าเจ็นดลของสิงคโปร์นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สุดในอาเซียนหรือไม่ อีกทั้งวัฒนธรรมส่วนใหญ่ของสิงคโปร์ก็ล้วนมาจากมาเลเซียทั้งสิ้น ตอนหนึ่งของข้อความในโซเชียลมีเดียระบุ

ขณะที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์บางรายระบุว่า เจ็นดล นั้นไม่ใช่ของสิงคโปร์ แต่มีต้นกำเนิดมาจากมาเลเซีย "ลองถามคนสิงคโปร์ซิ ว่าพวกเขาหาน้ำตาลปี๊ปซึ่งใช้เป็นส่วนผสมของลอดช่องนี้มาจากไหน ถ้าไม่ได้มาจากมาเลเซีย"

อย่างไรก็ดี ในการจัดอันดับดังกล่าวของซีเอ็นเอ็นมีการระบุของหวานของไทยด้วยคือ ข้าวเหนียวมะม่วง และทับทิมกรอบ

 

ภาพ : straitstimes