posttoday

ฮิลลารี คลินตัน : ยุโรปต้องจัดการปัญหาผู้อพยพ เพื่อต่อต้านลัทธิชาตินิยมขวาจัด

23 พฤศจิกายน 2561

นางฮิลลารี คลินตัน หนุนยุโรปจัดการปัญหาผู้อพยพอย่างจริงจัง เพื่อหยุดยั้งแนวคิดชาตินิยมขวาจัด

นางฮิลลารี คลินตัน หนุนยุโรปจัดการปัญหาผู้อพยพอย่างจริงจัง เพื่อหยุดยั้งแนวคิดชาตินิยมขวาจัด

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เปิดเผยผ่านสื่อว่า ยุโรปความจัดการอย่างเด็ดขาดกับประเด็นผู้อพยพ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการนำไปสู่แนวคิดชาตินิยมขวาจัด

คำกล่าวของนางคลินตันครั้งนี้ มีขึ้นระหว่างการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยน โดยเธอได้ยกย่องนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ต่อนโยบายการเปิดรับผู้อพยพด้วย แต่ทว่า การเปิดรับผู้อพยพดังกล่าวนั้นไม่อาจจะสนับสนุนได้ตลอดเวลา

นางคลินตันระะบุว่า ยุโรปควรต้องจัดการกับปัญหาผู้อพยพอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่จุดเปลวไฟแห่งความขัดแย้งขึ้นมาได้

นางคลินตันยังกล่าวได้เปรียบเทียบปัญหาผู้อพยพที่อาจนำไป ผลลัพธ์ทางความเสี่ยงด้านประชาธิปไตยอย่าง การได้รับชัยชนะของประธานาธิบดีทรัมป์ ว่า "การใช้ประเด็นผู้อพยพเป็นเครื่องมือทางการเมือง รวมถึงการถูกใช้ในฐานะสิ่งที่ทำลายอัตลักษณ์ของชาตินั้นได้เกิดขึ้นแล้วในคณะบริหารชุดปัจจุบัน"

ทั้งนี้ สำหรับปัญหาผู้อพยพในสหภาพยุโรปนั้น มีจำนวนทวีมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2015 ที่สหภาพยุโรปได้ออกมาตรการรับผู้อพยจากตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในซีเรีย กระทั่งปัจจุบันหลายประเทศได้ใช้มาตรการที่ปิดกันพรมแดน และไม่รับผู้อพยพอีกอันเนื่องมาจากการขึ้นมามีอำนาจของรัฐบาลฝ่ายขวาจัดในหลายประเทศ ทั้งอิตาลี ออสเตรีย รวมถึงมีพรรคการเมืองฝ่ายขวาหลายพรรคที่กำลังได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นอย่างพรรค AfD ของเยอรมนี และ พรรคSweden Democrats ของสวีเดน