posttoday

โอเปกถกลดกำลังผลิตน้ำมัน หลังราคาร่วงหนัก

12 พฤศจิกายน 2561

โอเปกคุยลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังราคาน้ำมันลดอย่างหนัก หวั่นซัพพลายล้น-ดีมานด์ร่วง

โอเปกคุยลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังราคาน้ำมันลดอย่างหนัก หวั่นซัพพลายล้น-ดีมานด์ร่วง

เอเอฟพี รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) หารือที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วานนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดผลิตน้ำมัน ป้องกันภาวะราคาน้ำมันโลกตกต่ำเหมือนปี 2014 หลังราคาน้ำมันลดลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดรอบ 4 ปี เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเรื่องซัพพลายที่เพิ่มขึ้นและดีมานด์ลดลง ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านไม่รุนแรงเท่าที่คาดไว้

“ราคาน้ำมันปรับลดเนื่องจากซัพพลายของผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และสหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นเกินซัพพลายที่หายไปจากอิหร่าน และมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่ยังไม่รุนแรงพอ โอเปกอาจหารือเรื่องการลดอัตราความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตมาอยู่ที่ 100%” ฟาวัด ราซักซาดา นักวิเคราะห์ของฟอเร็กซ์ดอทคอม กล่าว

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า ซาอุดิ อาระเบีย กำลังพิจารณาข้อเสนอให้โอเปกและพันธมิตร ลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับซัพพลายอิหร่านที่หายไป ขณะที่ โมฮัมเหม็ด บิน ฮาหมัด อัล-รุมฮี รัฐมนตรีน้ำมันโอมาน เปิดเผยว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของโอเปกและพันธมิตร สนับสนุนการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบ 

ภาพ เอเอฟพี