posttoday

ผู้นำใหม่เม็กซิโก หั่นเงินเดือนตัวเอง

17 กรกฎาคม 2561

ว่าที่ประธานาธิบดีเม็กซิโก เล็งสั่งลดเงินเดือนตนเองราว 60% เพื่อใช้ในสาธารณประโยชน์ พร้อมสั่งข้าราชการห้ามมีเงินเดือนมากกว่าตน

ว่าที่ประธานาธิบดีเม็กซิโก เล็งสั่งลดเงินเดือนตนเองราว 60% เพื่อใช้ในสาธารณประโยชน์ พร้อมสั่งข้าราชการห้ามมีเงินเดือนมากกว่าตน

นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andrés Manuel López Obrador) ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ได้เผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า เขามีแนวคิดจะลดเงินเดือนของตัวเองในฐานะประธานาธิบดีลดลงราว 60% ให้เหลือเพียง 108,000 เม็กซิกันเปโซ ราว 190,675 บาท ลดลงราว 40%

 โดยระบุว่าจะนำเงินส่วนดังกล่าวไปใช่ในสาธารณประโยชน์ต่อไป พร้อมระบุว่าจะไม่ให้ข้าราชการคนใดมีเงินเดือนมากกว่าตน ตลอดสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำเม็กซิโกไปอีก 6 ปีข้างหน้า

 

ผู้นำใหม่เม็กซิโก หั่นเงินเดือนตัวเอง

 

นายอันเดรสกล่าวว่า เราต้องการให้งบประมาณเข้าถึงกับทุกคน แต่ถึงเขาจะมีนโนบายดังกล่าว เขาก็ไม่อยากสร้างความไม่พอใจให้กับส.ส.ในสภาบางคนซึ่งอาจมีภาระค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน และบางคนต้องออกจากงานบางอย่างเช่นการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เนื่องจากกฎหมายนักการเมืองของเม็กซิโก ส.ส. ในสภาไม่สามารถรับเงินเดือนมากกว่าสองทางได้

 

ผู้นำใหม่เม็กซิโก หั่นเงินเดือนตัวเอง ภาพ : EPA

 

สำหนับนายอันเดรส เป็นนักการเมืองจากพรรคฝ่ายซ้าย ซึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเม็กซิโก เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้รณรงค์นโยบายรัดเข็มขัดมาโดยตลอด พร้อมกับจะจัดการกับปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และปัญหายาเสพติด ซึ่งก่อให้เกิดความรุนแรงในเม็กซิโกมานาน

ทั้งนี้ สำหรับเงินเดือนของผู้นำเม็กซิโกในปัจจุบันอยู่ที่ราว 208,570 เม็กซิกันเปโซต่อเดือน หรือราว 368,000 บาทต่อเดือน

 

ที่มา : https://www.theguardian.com/world/