posttoday

บริษัทสหรัฐจี้สอบ"อาลีบาบา"ผูกขาด บีบรายใหญ่ทำสัญญาขายเจ้าเดียว

24 เมษายน 2561

หลายบริษัทโอดอาลีบาบาบีบเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วน หลังยอดขายในทีมอลล์ร่วงผิดปกติ

หลายบริษัทโอดอาลีบาบาบีบเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วน หลังยอดขายในทีมอลล์ร่วงผิดปกติ

เอพีรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนว่า บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายซึ่งรวมถึงบริษัทสัญชาติอเมริกัน กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากบริษัท อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ให้ทำข้อตกลงขายสินค้าให้อี-คอมเมิร์ซอาลีบาบาแต่เพียงเจ้าเดียว โดยหลายบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามอ้างว่าถูกลงโทษ ขณะที่ สตีเฟน ลามาร์ รองประธานบริหารของสมาคมผู้ค้าเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้าสืบสวนกรณีดังกล่าวเพื่อหาทางป้องกันการผูกขาด

รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 รายในบริษัทอเมริกันแห่งหนึ่งว่า หลังจากที่บริษัทปฏิเสธทำข้อตกลงดังกล่าว และหันไปร่วมแคมเปญลดราคาสินค้าครั้งใหญ่กับเจดีดอทคอม ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของอาลีบาบา เว็บไซต์ทีมอลล์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกในเครืออาลีบาบาก็ได้ปลดโฆษณาของบริษัทออกจากพื้นที่ที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เห็นได้มากที่สุด รวมถึงปลดสินค้าของบริษัทออกจากผลการค้นหาตำแหน่งบนสุด และยังกีดกันไม่ให้เข้าร่วมแคมเปญลดราคาสินค้า ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทในเว็บไซต์ร่วงถึง 10-20% ในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอีก 5 แห่งที่ปฏิเสธทำข้อตกลงขายสินค้ากับอาลีบาบาจนเผชิญปัญหายอดเข้าชมสินค้าของบริษัทในเว็บไซต์ทีมอลล์ลดลง ส่งผลกระทบต่อยอดขาย โดยในจำนวนดังกล่าวมีบริษัทอเมริกัน 3 แห่ง ที่มียอดขายทั่วโลกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ทั้งนี้ เอพีได้สัมภาษณ์ผู้ประกอบการ 30 ราย และตรวจสอบสัญญาของข้อตกลงการค้าระหว่างอาลีบาบาและบริษัทดังกล่าว 2 ฉบับ พบว่า สัญญาระบุให้บริษัทขายสินค้าผูกขาดกับทีมอลล์ เพื่อจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ อีกทั้งยังบังคับให้ขออนุญาตอาลีบาบาก่อนที่จะนำสินค้าไปขายกับอี-คอมเมิร์ซเจ้าอื่นด้วย

อย่างไรก็ดี อาลีบาบาปฏิเสธข่าวการบีบบังคับและลงโทษทางอ้อมดังกล่าวว่าเป็นเรื่องเท็จ แต่ยืนยันว่าการทำข้อตกลงให้บริการเจ้าเดียว (Exclusive contract) เป็นเรื่องปกติทางธุรกิจ

รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลของบริษัทอเมริกัน นักการเมืองจีน รวมถึงเจดีดอทคอม ที่หวั่นว่าอาลีบาบาจะผูกขาดตลาด แม้ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ยืนยันว่า การมีมาตรการสนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและการค้าเสรีในตลาดค้าออนไลน์เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดของรัฐบาล

ภาพ เอเอฟพี