posttoday

สหรัฐขึ้นบัญชีดำข่าวกรองรัสเซีย เซ่นปมแทรกแซงเลือกตั้งปี 2016

16 มีนาคม 2561

ทางการสหรัฐประกาศคว่ำบาตรชาวรัสเซีย 19 คน พร้อมหน่วยงานข่าวกรองรัสเซีย 5 แห่ง กรณีแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐปี 2016

ทางการสหรัฐประกาศคว่ำบาตรชาวรัสเซีย 19 คน พร้อมหน่วยงานข่าวกรองรัสเซีย 5 แห่ง กรณีแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐปี 2016

รอยเตอร์ - ดูเหมือนว่าขณะนี้รัฐบาลรัสเซียกำลังเผชิญวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับหลายประเทศ หลังจากกรณีที่นายสกรีพัล อดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาว ซึ่งอยู่ระหว่างการลี้ภัยในสหราชอาณาจักรถูกลอบวางยาพิษ ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทางรัสเซียจะอยู่เบื้องหลังเหตุลอบทำร้ายนี้ เนื่องจากพบว่ายาพิษดังกล่าวเป็นสารทำลายระบบประสาทที่ถูกคิดค้นโดยกองทัพโซเวียต กระทั้งเมื่อวานนี้ทางรัฐบาลอังกฤษมีมาตรการตอบโต้โดยการไล่ทูตรัสเซีย 23 คนออกนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/544446

ล่าสุดทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ได้มีการขึ้นบัญชีดำบุคคลสัญชาติรัสเซียจำนวน 19 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ 13 คนอยู่ในรายชื่อการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษของเอฟบีไอที่เข้ามาสอบสวนกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งหนึ่งในรายชื่อ 13 คนนี้มีชื่อของบุคคลใกล้ชิดนายวลาดิเมียร์ ปูตินผู้นำรัสเซียอยู่ด้วย

นอกจากนี้ทางก.คลังยังขึ้นบัญชีดำหน่วยงาน 5 แห่งของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงสำนักข่าวกรองแห่งชาติสองแห่งคือ คือสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ ( เอฟเอสบี ) และสำนักงานข่าวกรองหลัก ( จีอาร์ยู ) ซึ่งทั้งสองเป็นหน่วยสืบราชการลับของทั้งฝ่ายกองทัพและฝ่ายพลเรือนของรัสเซีย

อย่างไรก็ดีมาตรการคว่ำบาตรในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่รัสเซียใกล้จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มีนาคมนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่านายปูตินจะชนะการเลือกตั้งอีกสมัย

ทั้งนี้สำหรับมาตรการคว่ำบาตรทางการทูตครั้งนี้ของสหรัฐมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทางการอังกฤษประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียออกจากอังกฤษ รวมทั้งบรรดาผู้นำชาติมหาอำนาจหลายคนต่างออกมาเรียกร้องให้ทางการรัสเซียอธิบายถึงกรณีการลอบวางยาพิษอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการคุกคามความมั่นคงของอังกฤษอย่างร้ายแรง

ขณะเมื่อวานนี้ด้านโฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงระบุว่า ทางรัสเซียพร้อมที่จะประสานกับอังกฤษเพื่อสอบสวนเหตุใช้สารเคมีโจมตีอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียที่อยู่ในอังกฤษ แต่อังกฤษกลับปฏิเสธที่จะร่วมมือด้วย