posttoday

เหตุยิงฟลอริดาย้ำ สหรัฐเหลวคุมปืน

17 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนสหรัฐซื้อปืนถูกกฎหมาย แม้ป่วยทางจิต ตอกย้ำปัญหาคุมปืนสหรัฐ

ผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนสหรัฐซื้อปืนถูกกฎหมาย แม้ป่วยทางจิต ตอกย้ำปัญหาคุมปืนสหรัฐ

เว็บไซต์ข่าวโพลิติโครายงานว่า เหตุการณ์ที่ นิโคลัส ครูซ ซึ่งเป็นผู้ป่วยทางจิต ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติที่ซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กราดยิงภายในโรงเรียน มาร์จอรีย์ สโตนแมน ดักลาส ในรัฐฟลอริดา บ่งชี้ถึงความหย่อนยานของการบังคับใช้กฎหมายห้ามให้ผู้ป่วยจิตเวชเข้าซื้อปืนของสหรัฐ

รายงานระบุว่า กฎหมายของสหรัฐห้ามจำหน่ายปืนให้แก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชอย่างไม่เต็มใจ และผู้ที่ศาลตัดสินให้เป็นผู้ผิดปกติทางจิต ซึ่งถือว่าบังคับใช้ได้ยาก หากผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่เคยได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการป่วยทางจิตขั้นรุนแรงโดยแพทย์หรือมีประวัติการทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ แม้ครูซจะมีประวัติข่มขู่เพื่อนบ้านหลายครั้ง และเคยเข้ารักษาทางจิตเวชในคลินิก แต่ไม่เข้าข่ายดังกล่าว จึงสามารถซื้อปืนได้อย่างถูกกฎหมาย

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ครูซเปิดเผยหลายครั้งในโซเชียลมีเดียของตนว่าจะก่อเหตุดังกล่าว โดยสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดเผยว่า เคยได้รับคำร้องเรียนเมื่อปีที่แล้วกรณีบัญชีผู้ใช้ยูทูบชื่อ นิโคลัส ครูซ (Nikolas Cruz) คอมเมนต์ในวิดีโอหนึ่งบนยูทูบว่า "ฉันจะกราดยิงผู้คนในโรงเรียนอย่างมืออาชีพ" ส่งผลให้เอฟบีไอเข้าสืบสวนบัญชีดังกล่าว แต่ไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้ได้

ขณะเดียวกัน อัยการรัฐได้ตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยการไตร่ตรองไว้ก่อนจำนวน 17 ข้อหากับครูซ ขณะที่ศาลเริ่มพิจารณาคดีของครูซตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ

ภาพ CNN