posttoday

สำรวจการแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นของ"โตเกียวเมโทร"

21 พฤศจิกายน 2560

รู้จักกับ "Jisa Biz" แคมเปญเพื่อลดปัญหาความหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วนของรถไฟฟ้าโตเกียว

รู้จักกับ "Jisa Biz" แคมเปญเพื่อลดปัญหาความหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วนของรถไฟฟ้าโตเกียว

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมามีการมีการเผยแพร่ภาพแปลกตาภายใน หลังจากที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งทำการทดลองถอดเก้าอี้ทั้งสองด้านออกเพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสารให้รองรับผู้ใช้บริการที่มีจำนวนเพิ่มมากขี้น ซึ่งที่ผ่านมารถไฟฟ้า MRT กลายเป็นเส้นเลือดหลักสายหนึ่งที่ให้บริการสัญจรประจำวันของคนกรุงเทพฯ 

สำรวจการแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นของ"โตเกียวเมโทร"

 แต่หากเทียบกับในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวซึ่งมีระบบรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมมากกว่าและมีจำนวนอัตราผู้โดยสารต่อวันสูงถึงราว 8.7 ล้านคนนั้น ทำให้โตเกียวเมโทรหลีกเลี่ยงไม่ได้ถึงความแออัดของผู้โดยสาร ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนปัจจุบันอย่างนาง ยูริโกะ โคอิเกะ ชูเป็นนโยบายหลักตั้งแต่เมื่อเธอหาเสียง จนกระทั้งภายหลังเธอได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากรุงโตเกียว เธอได้ประกาศนโยบายที่เรียกว่า  'Jisa Biz' ออกมาเพื่อจัดการปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสารรถไฟฟ้าโตเกียว

สำหรับนโยบาย Jisa Biz เป็นการรณรงค์ที่เพื่อผลักดันให้บริษัทต่างๆ กำหนดเวลาการทำงานใหม่เพื่อลดความแออัดในชั่วโมงเร่งด่วน โดยแคมเปญนี้จะเริ่มในระยะสั้นก่อนคือ ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่ง โดยนโยบายดังกล่าวให้ความสำคัญระหว่างผู้โดยสารและบริษัทและห้างสรรพสินค้าที่อยู่ตลอดแนวเส้นรถไฟฟ้าเป็นสำคัญ โดยเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวออกแคมเปญรณรงค์ให้บริษัทต่างๆอนุญาตให้พนักงานมาทำงานก่อนเวลา 8 นาฬิกา หรือ มาถึงที่ทำงานหลังเวลา 9 นาฬิกาในช่วงฤดูร้อนซึ่งจะมีกลางวันที่ยาวนานกว่าถดูหนาว เพื่อเลี่ยงความแออัดของผู้โดยสารในรถไฟฟ้า ซึ่งนโยบายดังกล่าวส่งผลให้มีบริษัทที่มีสำนักงานตั้งอยู่ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าถึง 200 บริษัทให้ความร่วมมือ เช่นบริษัท ไมโครซอฟต์ ญี่ปุ่น, ซันโตรี โฮลดิ่ง หรือ พานาโซนิค คอปเปอร์เรชั่น เป็นต้น ซึ่งด่วยกว่า 200 บริษัทที่ให้ความร่วมมือในนโยบายนี้ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

สำรวจการแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นของ"โตเกียวเมโทร"

 นอกจากนี้นโยบาย Jisa Biz ยังขอความร่วมมือไปยังห้างสรรพสินค้าในช่วงฤดูหนาวซึ่งให้ส่วนลดการช็อปปิ้งสินค้าช่วงคริตส์มาสถึงปีใหม่ หากผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าที่สถานนีชิบูย่าซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ก่อนเวลา 7.30 น. ในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ดีแคมเปญ Jisa Biz ใช้กับสายรถไฟฟ้าที่มีความหนาแน่นของผู้โดยสารโตเกียวเมโทรบางสายเท่านั้นแต่ก็ถือว่าได้ผลลัพท์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจนรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวเตรียมพลักดันเป็นแคมเปญประจำปีเพื่อเตรียมรองรับการขนส่งในช่วงโอลิมปิกโตเกียว 2020