posttoday

เรือดำน้ำอาร์เจนตินาหายลึกลับในมหาสมุทรแอตแลนติก

18 พฤศจิกายน 2560

เรือดำน้ำทัพเรืออาร์เจนตินาสูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมลูกเรือ 44 นาย

เรือดำน้ำทัพเรืออาร์เจนตินาสูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมลูกเรือ 44 นาย

เอเอฟพี - กองทัพเรืออาร์เจนตินาเผยแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่าได้เร่งระดมกำลังค้นหาเรือดำน้ำ "ซาน ฮวน" หลังขาดการติดต่อและสูญหายอย่างไร้ล่องลอยกลางทะเลนอกชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ของประเทศพร้อมลูกเรือ โดยโฆษกกองทัพเผยว่า เรือเออาร์เอซานฮวนส่งสัญญาณครั้งหลังสุดเมื่อวันพุธขณะอยู่ในทะเลอาร์เจนตินา ห่างจากชายฝั่งพาตาโกเนีย ซึ่งเป็นภูมิภาคทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ไป 432 กิโลเมตร ในเบื้องต้นปฏิบัติการค้นหาพุ่งเป้าไปที่บริเวณแถวๆจุดสุดท้ายที่ทราบตำแหน่งของเรือดำน้ำ ห่างจากคาบสมุทรวัลเดส ทางไปตะวันตกเฉียงใต้ราว 430 กิโลเมตร แต่ไม่พบร่องรอยใดๆ

โดยขณะนี้ปฏิบัติการดังกล่าวถูกยกระดับขึ้นเป็นการค้นหาและกู้ภัยอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากยังไม่พบร่องรอยหรือติดต่อทางเรดาร์ได้ และยังไม่มีข่าวที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับเรือลำนี้ "กองทัพได้เร่งระดมการค้นหาทั้งทางทะเล และทางอากาศ แต่ต้องเผชิญอุปสรรคของกระแสคลื่นลมแรง" โฆษกกองทัพกล่าว สำหรับภาระกิจล่าสุดของเรือดำน้ำ ชั้น "ทีอาร์-1700" ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล-ไฟฟ้า ลำนี้คือเดินทางออกจากเมือง อูซัวยา เมืองเอกของรัฐเตียร์ราเดลฟวยโก ขึ้นไปยังเมืองมาร์เดลปลาตา เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐบัวโนสไอเรส น่าจะมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ หวังว่าเรือดำน้ำจะขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วตามระเบียบของกองทัพเรือที่กำหนดให้ขึ้นสู่ผิวน้ำทันทีที่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร

อย่างไรก็ดีอาเจนตินาได้รับการตอบรับการให้ความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐ และประเทศอื่นในแถบละตินอเมริกาอย่าง บราซิล อุรุกวัย ชิลี และเปรูแล้ว แต่ยังไม่พบเบาะแสที่เป็นประโยชน์

 

เรือดำน้ำอาร์เจนตินาหายลึกลับในมหาสมุทรแอตแลนติก