posttoday

3 นักวิทยาศาสตร์พัฒนา 'กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน' ซิวโนเบลเคมี

05 ตุลาคม 2560

นักวิทยาศาสตร์ 3 ชาติซึ่งร่วมพัฒนากล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนในการศึกษาโมเลกุลชีวภาพเป็นผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปีนี้

นักวิทยาศาสตร์ 3 ชาติซึ่งร่วมพัฒนากล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนในการศึกษาโมเลกุลชีวภาพเป็นผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปีนี้

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศให้นักวิทยาศาสตร์ 3 ราย คือนายฌาคส์ ดูโบเชต์ ชาวสวิสเซอร์แลนด์ นายโจอาคิม แฟรงค์ ชาวอเมริกันและนายริชาร์ด เฮนเดอรสัน จากสก็อตแลนด์ จากผลงานการพัฒนากล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน เพื่อให้สามารถศึกษาและเข้าใจได้ง่ายเกี่ยวกับโ มเลกุล ชีวภาพ ถือเป็นผลงานการผลักดันชีวเคมีไปสู่ยุคใหม่ ซึ่งผู้ได้รับรางวัลทั้ง 3 คนนี้จะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครน หรือ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายโจอาคิม แฟรงก์ นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ถือเป็นผู้วางรากฐานของเทคนิคนี้มาตั้งแต่ช่วงปี 1975-1986 โดยเขาเป็นผู้พัฒนาเทคนิคในการประมวลผลภาพ 2 มิติที่ได้จากการถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ที่ไม่มีความคมชัด ให้เป็นภาพ 3 มิติที่คมชัดได้

ขณะที่ ฌาคส์ ยูโบเชต์ นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิส เป็นผู้พัฒนาเทคนิคการแช่แข็งโดยการลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำที่อยู่รอบ ๆ ตัวอย่างทางชีวภาพเย็นลงอย่างรวดเร็วจนแข็งตัว ทำให้โมเลกุลยังคงสภาพธรรมชาติของมันไว้ได้

ส่วน นายริชาร์ด เฮนเดอร์สัน นักวิทยาศาสตร์ชาวสกอต เป็นผู้นำเสนอโครงสร้างโมเลกุลของแบคทีเรียที่มีความละเอียดในระดับอะตอม ส่วนรางวัลที่เหลือก็มีสาขาวรรณกรรม สันติภาพ และเศรษฐศาสตร์ รางวัลโนเบลตั้งชื่อตามนายอัลเฟรด โนเบล ผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ และมอบรางวัลมาตั้งแต่ปีค.ศ.1901 ให้กับผู้ประสบผลสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ วรรณกรรม และสันติภาพตามพินัยกรรมของเขา