posttoday

สเปิร์มลด! มนุษยชาติเสี่ยงสูญพันธุ์

26 กรกฎาคม 2560

นักวิจัยชี้ จำนวนสเปิร์มในผู้ชายลดลงกว่าครึ่ง ภายในเวลาไม่ถึง 40 ปี อาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ

นักวิจัยชี้ จำนวนสเปิร์มในผู้ชายลดลงกว่าครึ่ง ภายในเวลาไม่ถึง 40 ปี อาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ

วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยฮีบรู ในอิสราเอล เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดว่า จำนวนอสุจิของผู้ชายใน อเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ลดลงมากกว่า 50% ภายในเวลาไม่ถึง 40 ปี อีกทั้งอัตราการลดลงก็ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ่งชี้ว่าสุขภาพและความสมบูรณ์ในการสืบพันธุ์ของผู้ชายกำลังย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

ดร. ฮาไก เลอวีน 1 ใน ผู้นำการวิจัยดังกล่าวจากผลการศึกษา 185 ชิ้นระหว่างปี 1973 - 2011 ระบุว่า หากจำนวนอสุจิของผู้ชายยังคงลดลงต่อไป มนุษยชาติอาจถึงขั้นสูญพันธุ์ได้ เรื่องนี้จึงถือเป็นสัญญาณเตือนเร่งด่วนให้นักวิจัยและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทั่วโลกต้องเร่งหาคำตอบถึงสาเหตุนี้

ทั้งนี้ ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความเข้มข้นของน้ำอสุจิลดลง 52.4% และจำนวนตัวอสุจิลดลง 59.3% อีกทั้งการตรวจวัดความสมบูรณ์ของตัวอสุจินั้นยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพร่างกายของผู้ชายในปัจจุนัน รวมถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายอีกด้วย

ในทางกลับกัน ยังไม่มีอัตราการลดลงของจำนวนอสุจิอย่างเด่นชัดในแถบ อเมริกาใต้ เอเชีย และแอฟริกา โดยนักวิจัยกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับเชื้ออสุจิในพื้นที่ดังกล่าวมากนัก จึงยังไม่สามารถพิสูจน์อย่างแน่นอนได้

ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงสาเหตุของการลดลงของจำนวนอสุจิ แต่นักวิจัยกล่าวว่า สาเหตุนั้นอาจมาจากหลายปัจจัย เช่น การได้รับสารเคมีบางชนิด การสูบบุหรี่ ความเครียด มีน้ำหนักตัวมาก หรือแม้แต่การดูโทรทัศน์มากเกินไป โดย ดร. เลอวีน กล่าวว่า จำเป็นจะต้องเร่งหาสาเหตุโดยเร็วว่าทำไมจำนวนอสุจิถึงลดลง และหาทางยับยั้งต่อไป

ภาพ : เอเอฟพี