posttoday

สมุนไอเอสแหกคุกปินส์ ปล่อยตัวนักโทษ23ราย

29 สิงหาคม 2559

กลุ่มหัวรุนแรงที่สวามิภักดิ์ไอเอส ติดอาวุธหนักบุกเข้าปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มที่อยู่ในเรือนจำ

กลุ่มหัวรุนแรงที่สวามิภักดิ์ไอเอส ติดอาวุธหนักบุกเข้าปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มที่อยู่ในเรือนจำ

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุสมาชิกกลุ่มมุสลิมแนวคิดสุดโต่งพร้อมอาวุธหนัก 50 ราย ที่เคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) เข้าแหกคุกทางตอนใต้ของประเทศ และปล่อยตัวนักโทษ 23 ราย

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกกลุ่มมัวเต บุกเข้าปลดอาวุธเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเรือนจำในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา โดยผู้ต้องขัง 8 รายที่ได้รับการปล่อยตัว เป็นสมาชิกของกลุ่มดังกล่าวซึ่งถูกจับกุมในสัปดาห์ก่อนหน้า หลังเจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่องและปืนพกในรถยนต์ที่จุดตรวจ ส่วนอีก 15 ราย เป็นผู้ต้องขังในคดีอื่น

ด้าน อัคมัด ทาเบา พัศดีเรือนจำ ระบุว่า มีผู้หญิง 2 ราย ขอให้เจ้าหน้าที่รับอาหารของผู้ต้องขัง และเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูเรือนจำก็มีกลุ่มชายปกปิดใบหน้ากรูเข้ามาปลดอาวุธเจ้าหน้าที่ และปล่อยตัวผู้ต้องขัง โดยได้ยินคนเหล่านี้ตะโกนว่าอัลเลาะห์ อักบัร หรือพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ก่อนลงเรือหนีไป

ทั้งนี้ กลุ่มมัวเตเป็นหนึ่งในกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในมินดาเนา ซึ่งพลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวคาทอลิก และมีชาวมุสลิมเป็นชนกลุ่มน้อย โดยกลุ่มมัวเตเคยก่อเหตุลักพาตัวและระเบิด รวมทั้งเคยโจมตีฐานทัพทหารเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเกิดเหตุมือมีดบุกแทงบาทหลวงและพยายามจุดระเบิดในโบสถ์คาทอลิกที่อินโดนีเซีย แต่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ก่อน ทำให้บาทหลวงบาดเจ็บเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่กำลังสืบหาแรงจูงใจ แต่คาดว่าอาจจะเกี่ยวกับการก่อการร้าย

ภาพ...เอเอฟพี