posttoday

คาดไอโอวาพลิกชะตา "ทรัมป์"

01 กุมภาพันธ์ 2559

สื่อมะกันชี้ หาก “ทรัมป์” ชนะคอคัสที่ไอโอวา จะมีโอกาสคว้าชัยสูง คาดเต็งจ๋ารีพับลิกัน

สื่อมะกันชี้ หาก “ทรัมป์” ชนะคอคัสที่ไอโอวา จะมีโอกาสคว้าชัยสูง คาดเต็งจ๋ารีพับลิกัน

เว็บไซต์โพลิติโค สื่อวิเคราะห์การเมืองชื่อดังของสหรัฐ ระบุว่า หาก โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งรอบคอคัสในรัฐไอโอวา มีโอกาสสูงที่จะเกิดปรากฏการณ์โดมิโนที่จะคว้าชัยในรัฐอื่นด้วย และทำให้ทรัมป์เป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปลายปีนี้

บรรดาแกนนำคนสำคัญในพรรครีพับลิกัน ระบุว่า หากทรัมป์สามารถชนะการเลือกตั้งคอคัสในไอโอวาได้ ทรัมป์จะเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันอย่างไม่ต้องสงสัย โดยการเลือกตั้งคอคัสในรัฐไอโอวา มีขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. และเป็นรัฐแรกที่เริ่มหยั่งเสียงก่อนรัฐอื่น

ด้านเจ้าหน้าที่หาเสียงระดับสูงของพรรคเดโมแครต ระบุว่า ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งที่ไอโอวาอย่างแน่นอน ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะคาดการณ์ว่า เทค ครูซ ผู้ที่เคยมีคะแนนนิยมนำหน้าจะชนะคอคัสในรัฐไอโอวาก็ตาม

ครูซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่งคนสำคัญของทรัมป์ กล่าวว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในรัฐไอโอวาและชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นรัฐที่ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่ จะทำให้ไม่มีอะไรหยุดทรัมป์ได้ และทรัมป์จะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในที่สุด

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวปราศรัยระหว่างการหาเสียงของตน โดยยืนยันว่าจะคว้าชัยจากการเลือกตั้งคอคัสที่รัฐไอโอวาวันที่ 1 ก.พ.นี้ให้ได้ และเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่จะทำให้ทรัมป์คว้าชัยจากการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของปี

ขณะที่บลูมเบิร์กเปิดเผยผลสำรวจความนิยมผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน พบว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครรายอื่นจากพรรคเดียวกัน โดยมีคะแนนอยู่ 28 คะแนน ตามมาด้วย ครูซ ที่ 23 คะแนน และมาร์โก รูบิโอ ที่ 15 คะแนน

ด้านนิวยอร์ก ไทมส์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังในสหรัฐ ประกาศสนับสนุน ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต โดยระบุว่าฮิลลารีเป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป

สำหรับ เบอร์นี แซนเดอร์ส นั้น นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า นโยบายของแซนเดอร์สโดยเฉพาะประเด็นด้านการปฏิรูประบบสาธารณสุข และกฎระเบียบของธนาคาร มีความเป็นไปได้น้อยในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งนโยบายของฮิลลารีมีความเป็นไปได้มากกว่า

ทั้งนี้ คะแนนความนิยมของฮิลลารีในรัฐไอโอวา ยังนำหน้าผู้สมัครคนอื่นในพรรคเดียวกันที่ 48 คะแนน ตามมาด้วย แซนเดอร์ส ที่ 42 คะแนน

อย่างไรก็ดี การลงคะแนนเสียงรอบคอคัสในรัฐไอโอวาถือเป็นการหยั่งเสียงและความนิยมของตัวแทนแต่ละพรรค ก่อนที่จะมีการประกาศตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค.

ภาพ...เอเอฟพี