posttoday

ตอยิบวอนอดทนเจรจาสันติภาพใต้ต้องใช้เวลา

15 มิถุนายน 2556

ฮาซัน ตอยิบ แถลง สันติภาพชายแดนใต้ของไทย ต้องใช้เวลา ชี้สงครามไม่แก้ปัญหาเจรจาดีที่สุด วอนทุกฝ่ายอดทน ด้านนายกฯยันลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอนแค่ข้อเสนอ

ฮัสซัน ตอยิบ แถลง สันติภาพชายแดนใต้ของไทย  ต้องใช้เวลา ชี้สงครามไม่แก้ปัญหาเจรจาดีที่สุด  วอนทุกฝ่ายอดทนด้านนายกฯยันลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอนแค่ข้อเสนอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า นายฮาซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจาของขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น ตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนต่างชาติ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  ว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อยุติการนองเลือดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ถือเป็นแนวทางเดียวในการแก้ไขปัญหา เพราะการสู้รบจะไม่มีทางแก้ไขอะไรได้ แต่การเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพต้องใช้เวลา อาจจะ 2หรือ 3 ปี หรือนานกว่านั้น พร้อมยอมรับด้วยว่า กลุ่มก่อความรุนแรงในพื้นที่ กำลังพยายามบ่อนทำลายการเจรจาที่กำลังดำเนินการอยู่ ด้วยการก่อความรุนแรงต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,500 คน จากความรุนแรงที่ยืดเยื้อเรื้อรังมาเกือบ 10 ปี ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพรมแดนติดกับมาเลเซีย การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทย และตัวแทนบีอาร์เอ็น เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังประสบความล้มเหลวในการยุติเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเกือบรายวัน

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการพูดคุยสันติภาพรอบ 3 ระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็น ที่ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นรับข้อเสนอลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ยืนยันเป็นเพียงข้อเสนอ ไม่ใช่ข้อตกลง โดยทุกฝ่ายอยากเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น และมีเจตนารมณ์ร่วมกันที่ต้องการลดเหตุความรุนแรง การแก้ไขปัญหาต้องเป็นไปตามขั้นตอน และไม่สามารถระบุชัดได้ว่าการพูดคุยครั้งที่ 3 จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะต้องรอดูพัฒนาการต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งมั่นใจว่าการพูดคุยเป็นอีกหนึ่งแนวทางแก้ปัญหาที่ดี สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ยืนยันว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะนี้ยังคงติดตามการทำงานของรัฐมนตรีต่อไป พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานได้ดี มีผลงาน รวมถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับ ครม