posttoday

ใกล้โอลิมปิกเกมส์ ! มวยไทยจัดแข่งกีฬาสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024

23 พฤษภาคม 2567

คนไทยได้เฮ "มวยไทย" ได้รับอนุญาตให้ไปจัดแข่งขันสาธิตระหว่างแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเดิม 24 ชาติร่วมแข่ง เน้นต้องมี "ปี่กลอง-ไหว้ครู" ขณะที่ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดนักมวยไทยชื่อดังร่วมคณะไปสาธิตใน "ปารีส 2024" ด้วย

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) แถลงข่าวยืนยันการนำกีฬามวยไทยไปจัดแข่งขันสาธิตที่โอลิมปิกพาร์ก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการผลักดันมวยไทยให้บรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน

สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ (23 พฤษภาคม) มีขึ้นที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA เปิดเผยว่า การแถลงข่าวครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือการประกาศอย่างยิ่งใหญ่ให้คนไทยรับทราบว่ากีฬามวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่คนไทยภาคภูมิใจ จะได้ไปร่วมการแข่งขันรูปแบบสาธิตในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2024 ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย

ใกล้โอลิมปิกเกมส์ ! มวยไทยจัดแข่งกีฬาสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024
 

ทั้งนี้มวยไทยได้เข้าร่วมอยู่ในโปรแกรมเสริม (Side Program) จะมีการจัดเวิร์กช็อปมวยไทย ณ บ้านมวยภายในโอลิมปิกพาร์ก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 5 วัน ไฮไลต์จะเป็นวันที่ 5 และ 6 สิงหาคม ซึ่งจะมีการจัดมวยไทย 2 วันเต็ม ในสนามกีฬามวยไทยที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษใจกลาง Club France โดยมีการแสดงมวยไทย 10 ชั่วโมงทุกวัน และมีนักกีฬาจาก 24 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงประเทศไทยด้วย

ใกล้โอลิมปิกเกมส์ ! มวยไทยจัดแข่งกีฬาสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024

โดยการสาธิตกีฬามวยไทย IFMA ส่งนักมวยไทยไปร่วมสาธิตเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย 

นอกจากนั้น บัวขาว บัญชาเมฆ นักชกมวยไทยชื่อดัง ยังได้ไปร่วมโชว์ไหว้ครูกลางมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 อีกด้วย

ใกล้โอลิมปิกเกมส์ ! มวยไทยจัดแข่งกีฬาสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024