posttoday

อสส.ฟ้อง อนันต์ อัศวโภคิน ยักยอก-ฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

29 กุมภาพันธ์ 2567

อำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง อนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง คดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดิน คาดนำตัวส่งฟ้องศาล 2 เม.ย.67

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.)  มีคำสั่งฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับนายอนันต์เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2567และได้ส่งเรื่องกลับมาที่สำนักงานคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินการนำตัวนายอนันต์ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว โดยอัยการสำนักคดีพิเศษจะทำหนังสือแจ้งนายอนันต์ เพื่อให้มารายงานตัวและนำตัวส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนทางกฎหมาย

คดีนี้เมื่อปลายปี 2562 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษขณะนั้นมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีก่อนที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ขณะนั้นได้มีหนังสือถึงนายวงศ์สกุล ทำความเห็นแย้งขอให้สั่งฟ้อง นายอนันต์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักฐานเส้นทางการเงินมีความชัดเจน เพียงพอ จนกระทั่งนายอำนาจอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน มีความเห็นสั่งฟ้อง
 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ผ่านมา ระหว่างที่รอคำสั่งของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ นายอนันต์ ต้องมารายงานตัวกับอัยการทุก 3 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 2 เม.ย.2567อาจจะมีการนำตัวนายอนันต์ไปส่งฟ้องศาลในวันดังกล่าว