posttoday

นายกฯเศรษฐาสั่งดูแลสารเคมีรั่วยังไม่พบผู้รับผลกระทบด้านสุขภาพ

05 มกราคม 2567

นายกฯเศรษฐาสั่งสาธารณสุขตรวจสุขภาพประชาชนใกล้พื้นที่สารเคมีรั่วไหล หวั่นสถานการณ์ฝุ่นซ้ำรอย ขณะสาธารณสุขสมุทรปราการรายงานยังไม่มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังคงห่วงประชาชนในพื้นที่ที่สารเคมีรั่วไหล เมื่อคืนที่ผ่านมา สั่งสาธารณสุขตรวจเช็กสภาพร่างกายประชาชนที่มีอาการ ดูแลรักษาทันที และเนื่องจากมีประกาศเข้าสู่สถานการณ์ฝุ่น วันแรกเกรงลมจะพัดฝุ่นเข้าทำให้สถานการณ์อากาศที่สูดดมเข้าไป ยิ่งอันตรายมากยิ่งขึ้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันดูแล และติดตาม พร้อมรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะด้วย

ด้านนายเศรษฐา​​ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ปลัดกระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ​ และ​สิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ​ไปเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ม.ค.)​และติดตามกับสำนักนายกรัฐมนตรี​ตลอด ซึ่งรับแจ้งควบคุมได้เรียบร้อยวันนี้จะได้เจอกับปลัดกระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะต้องสอบถามว่ามีการเยียวยาหรือมีแผนระยะกลางหรือไม่ เบื้องต้นสถานการณ์​เรียบร้อยดี
 

ทั้งนี้ได้เกิดเหตุสารเคมี“อลูมิเนียมฟอสไฟด์”หรือ ฟอสฟีน รั่วไหลจากถังขนาด 200 ลิตร เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2567 เวลา 19.00 น. ซ.พรสว่าง 12 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ ขณะที่นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม นพ.ประภาส ระบุว่า สารเคมีชนิดนี้ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่สัมผัสโดยตรงจึงห้ามสัมผัสโดยเด็ดขาด ขณะที่กลิ่นอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน คลื่นไส้ได้ในกรณีประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่รั่วไหลจึงให้อพยพเท่านั้นและหากรู้สึกวิงเวียน คลื่นไส้ ให้เดินทางไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงได้ทันทีซึ่งได้เตรียมความพร้อมในการดูแลไว้แล้ว