posttoday

ย้ำ! ลูกหนี้-เจ้าหนี้ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบได้ ถึง 29 ก.พ. 67

29 ธันวาคม 2566

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำ ลูกหนี้-เจ้าหนี้ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบได้ภายใน 29 ก.พ. 67 พร้อมวอนกรอกข้อมูลให้ครบ ชัดเจน หลังพบผู้ลงทะเบียนใส่เพียงชื่อเล่น

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้หนี้นอกระบบ หลังเปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2566 มีผู้มาจดแจ้งมากถึง 120,000 คน ที่เป็นลูกหนี้ และมีเจ้าหนี้ 80,000 คน มูลหนี้ประมาน เกือบทะลุ 2,000 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทยยังคงเปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนจดแจ้ง เกี่ยวกับหนี้นอกระบบโดยไม่มีวันหยุดราชการ ผ่านระบบออนไลน์ debt.dopa.go.th ตลอด 24 ชม. หรือ มาลงทะเบียนด้วยตัวเอง ที่หน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็น อำเภอ ศาลากลางจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ และอีก 50 เขตของกรุงเทพมหานคร โดยมีเวลาลงทะเบียนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพงษ์เชื่อว่า ยังมีเจ้าหนี้และลูกหนี้นอกระบบเยอะกว่าที่ลงทะเบียนไว้ แต่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ และไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ จึงได้เปิดโอกาสให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม จึงอยากเชิญชวนให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกระบบมาจดแจ้งให้ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบผ่านเว็บไซต์ พบว่า ผู้มาลงทะเบียนยังมีการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะข้อมูลที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และชื่อเจ้าหนี้นอกระบบ โดยที่ผ่านมาพบว่ามีการแจ้งชื่อเจ้าหนี้เป็นชื่อเล่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ

กระทรวงมหาดไทย จึงขอความร่วมมือให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนให้ครบถ้วน โดยกรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบทุกช่อง โดยเฉพาะข้อมูลที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และชื่อเจ้าหนี้นอกระบบ ควรกรอกชื่อจริงและนามสกุลเต็ม เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อและประสานงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ส่วนการไกล่เกลี่ยได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม มาจนถึงปัจจุบัน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ มีมูลหนี้ที่ปรับลด เนื่องจากลูกหนี้ได้จ่ายเงินต้นและดอกมาครบแล้ว วงเงินมากกว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ประสานหน่วยงานของรัฐคือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้นอกระบบที่มีอาชีพให้มาเสียดอกตามกฎหมาย ที่คิดแค่ร้อยละ 1 ต่อเดือน จากเดิมบางรายอาจจะจ่ายร้อยละ 20 บาทต่อวันซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว แต่รอกระบวนการของธนาคาร ที่จะเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบมาใช้บริการ จึงขอให้พี่น้องประชาชนใจเย็นๆ 

 "นายอนุทินชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการมาที่ตนและผู้ว่าฯ ตรวจสอบว่าภายหลังจากที่ลงทะเบียนแล้ว มีความเป็นอยู่อย่างไร เพื่อที่จะช่วยอุดช่องโหว่ เพื่อแก้ปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย และพร้อมส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบ เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มพูนมากขึ้นและลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อาทิ ลดการซื้อลอตเตอรี่ และสิ่งของฟุ่มเฟือย การดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เป็นต้น" นายสุทธิพงษ์กล่าว