posttoday

ส่องผับเชียงใหม่เปิดถึงตี4ไม่ถึง10แห่งจาก27สถานบริการถูกกฎหมาย

16 ธันวาคม 2566

ส่องสถานบันเทิงเชียงใหม่ ขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 แค่10แห่งจาก27สถานบริการถูกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 01.30 น.เจ้าหน้าที่ปกครอง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสถานบันเทิงหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่หลังขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น.คืนแรก โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สามารถขยายเวลาเปิดสถานบริการได้ถึง 04.00 น. ทั้งหมด 27 แห่ง แต่พบว่ามีเพียงบางร้านเท่านั้นที่พร้อมเปิดให้บริการถึงตี 4 ไม่ถึง 10 แห่ง 

จังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับสถานบริการให้ปฏิบัติตาม 3 มาตรการหลักอย่างเคร่งครัด คือ การประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า สถานบริการที่มีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการเท่านั้นที่จะสามารถให้บริการถึงเวลาตี 4  ได้ ส่วนสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ร้านที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำหน่าย หรือร้านอาหารต่างๆ ยังคงต้องให้บริการถึงเวลาตี 1และสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เพียงสองช่วงเวลา คือ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 24.00 น. 
 

นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานบันเทิงหลายแห่งปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ยังเน้นย้ำให้สถานบริการทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการสถานบริการสีขาว ปลอดภัย ใส่ใจสังคม  โดยสถานบริการจะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นหรือเกิดเหตุที่คาดว่าจะเป็นอันตราย รวมถึงสถานประกอบการต้องตรวจสอบระบบป้องกันภัย ระบบความปลอดภัยของสถานบริการอย่างเคร่งครัด ควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ใช้บริการแออัดหนาแน่นจนเกินไป และภายหลังเวลา 02.00 น. ควรปรับลดระดับเสียงที่ใช้แสดงดนตรีหรือเสียงที่ใช้สำหรับการแสดงอื่นใดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง และเข้มงวดกวดขันไม่ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการและต้องไม่เปิดทำการเกินเวลากว่าที่กฎหมายกำหนด เข้มงวดกวดขันเรื่องการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานบริการ รวมถึงการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ หากพบเห็นว่ามีสถานบริการกระทำความผิด ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและอาจเพิกถอนใบอนุญาตและห้ามเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา 5 ปี และหากอยู่ระหว่างการต่ออายุใบอนุญาตก็จะไม่ต่ออายุใบอนุญาต และไม่ให้ออกไปอนุญาตแก่ผู้กระทำความผิดอีกเป็นเวลา 5 ปี

ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยเข้มงวดกวดขัน สร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างภาครัฐ ประชาชน และสถานบริการ ถึงข้อปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการให้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ขายแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหากจังหวัดเชียงใหม่สามารถดำเนินการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดปัญหาผลกระทบได้ในทุกมิติ ก็สามารถดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่อง ให้บันเทิงเปิดถึงเวลาตี 4 ถือเป็นเรื่องดีเพราะเป็นคนที่ดื่มหนักและไม่ชอบที่จะเปลี่ยนร้านกลางคันบ่อย ๆแต่อีกทางหนึ่งก็รู้สึกแปลกใจที่สถานบันเทิงในตัวเชียงใหม่มีมากกว่า 1,000 ร้าน แต่มีร้านที่จะเปิดถึงเวลาตี4ไม่เกิน 10 ร้านก็ไม่ทราบว่าในจำนวนที่ขานรับนโยบายนี้คือร้านใดบ้างหากรู้ว่าร้านใดเปิดถึงเวลา4ก็จะเลือกไปร้านนั้นเพราะจะได้เที่ยวอย่างสนุกโดยที่ไม่ถูกขัดจังหวะ  สำหรับเรื่องอุบัติเหตุส่วนตัวจะตั้งสติก่อนขับหากรู้ตัวว่าไม่สามารถขับขี่ได้ก็จะโทรเรียกเพื่อนหรือเรียกรถกลับที่พัก