posttoday

ส่องพ่อดีเด่น 35 คนประจำปี 66 ปานปรีย์นำทีมบิ๊กธุรกิจ-นักการเมืองติดโผ

06 ธันวาคม 2566

ส่องโผรายชื่อ 35 พ่อดีเด่นแห่งชาติ 2566 ที่มองโดยวุฒิสภา มีทั้งคนดัง นักการเมือง มหาเศรษฐี และผู้บริหารธุรกิจชั้นนำติดโผหลายราย ทั้งปานปรีย์-เจ้าสัวเจริญ-วิทัย

ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ด้านคุณธรรมและจริยธรรม เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมจริยธรรม ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ มีกำหนดจัดงาน “น้อมรำลึกพ่อหลวงไทย ร่วมใจเชิดชูวัฒนธรรม”

โดยจัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่พ่อดีเด่นแห่งชาติรวม 35 ท่าน ที่อาคารรัฐสภา ในวัน 6 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.30 น. เพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้แก่

  1. นายไพฑูรย์ แก้วทอง
  2. นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
  3. รศ.ดร.สมชาย  ภคภาสน์วิวัฒน์
  4. นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม
  5. นายโยธิน  เนื่องจำนงค์
  6. นายอนันต์ สิรการัณย์
  7. นายพันธ์เลิศ ใบหยก
  8. นายสุรพล สุประดิษฐ์
  9. ดร.สมชาย เหล่าสายเชื้อ
  10. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
  11. นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง
  12. นายเสรี สุวรรณภานนท์
  13. ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร
  14. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง
  15. นายสุจินต์ พฤกษานานนท์
  16. นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย
  17. นายเผชิญ แก้วนพรัตน์
  18. นายสุภกิต เจียรวนนท์
  19. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม
  20. นายกมลภพ วีระพละ
  21. นายธนัตถ์ ศรมณี
  22. นายชาญณรงค์ พานิชนันทนกุล
  23. พล.อ.ต.นินาท มูลจนะบาตร์
  24. พล.ต.วุทธยา จันทมาศ
  25. พล.ต.อาจิณ ปัทมจิตร
  26. พล.ต.วรยส  เหลืองสุวรรณ
  27. ดร.วิกร  ภูวพัชร์
  28. พล.ท.ฐิตวัชร์ เสถียรทิพย์
  29. นายวิทัย   รัตนากร
  30. นายมนต์ชัย  รุ่งชาญชัย
  31. นายไตรรัตน์  วิริยะศิริกุล
  32. ศ.ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์
  33. ดร.เทอดศักดิ์ บุญทศ
  34. ดร.สุธี  โมกขะเวส
  35. ศ.ดร.อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์

โดยดร.ศิรินากล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติประจำปี 2566 จึงมีการคัดเลือก “พ่อดีเด่นแห่งชาติ” ขึ้นมา เพื่อให้เป็นตัวอย่างของการเป็นคุณพ่อที่ดี สามารถสร้างลูกและสอนให้เป็นคนดี คนเก่งในประเทศไทย โดยปีนี้จะเน้นแนวคิดพ่อดีเด่นที่สุขภาพดี จิตใจดีและมีความสามารถสร้างลูกหลานให้เป็นคนดีได้ ฉะนั้น ความสำคัญไม่ได้อยู่แค่กระดาษรางวัลแผ่นเดียวแต่เป็นคุณค่าทางจิตใจเพื่อให้เป็นตัวอย่างให้กับคุณพ่อท่านอื่นๆ ต่อไป 

ทั้งนี้ ตนมองว่าความสำคัญของการเป็นครอบครัวคือ ความรักที่จะต้องเติมเต็มแก่กันให้มาก ให้เกิดความสำนึกกตัญญูต่อพ่อแม่ ต่อชาติ ต่อศาสนา และต่อพระมหากษัตริย์ ความใกล้ชิดของครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะการสอนลูกให้เป็นคนดี ดังนั้น การมอบรางวัลให้กับพ่อดีเด่น เพื่อให้ทุกท่านได้เป็นต้นแบบที่ดี

"ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีที่คนไทยร่วมใจกันน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านฯ ทรงเป็นตัวอย่างพ่อที่ดีมากที่พ่อดีเด่นทุกคนยึดถือและปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระองค์ท่านฯ"

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้ได้รับรางวัลพ่อดีเด่นประจำปี 2566 อย่างนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไทยเบฟเวอเรจกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่ คณะอนุกรรมาธิการ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ในคณะกรรมาธิการการศาสนาคุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภาร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ มีมติมอบรางวัลเชิดชูเกียรติพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปีพุทธศักราช 2566 ให้ตน และขอร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลพ่อดีเด่นแห่งชาติอีก 34 ท่านในโอกาสนี้ด้วย

"ในฐานะที่เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาระหว่างปี 2535 - 2539 ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่องค์กรหลักของชาติที่ผมมีความผูกพันนี้ได้มองเห็นคุณค่า และความตั้งใจในการเลี้ยงดูบุตรของผมให้เป็นคนดีของสังคม"

รวมถึงยังขอกล่าวถึงบุคคล สำคัญ 3 ท่านที่มีส่วนเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของผมตลอดมาจนถึงวันนี้ สองท่านแรกคือ บิดา มารดาที่ได้เลี้ยงดูผมมาอย่างอบอุ่นด้วยความรัก และความเอาใจใส่ สนับสนุนให้ปฏิบัติตนอยู่ในความถูกต้องและดีงาม มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และขยันขันแข็งในการประกอบสัมมาชีพ รวมถึงการช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อเรามีกำลังพอที่จะทำได้ สิ่งเหล่านี้นับเป็นแบบอย่างสำคัญที่ผมได้จดจำมาอบรมสั่งสอนลูก ๆ ทั้ง 5 คน ตลอดมา

"อีกบุคคลที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน คือ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ภรรยาของผมผู้เป็นทั้งคู่ชีวิต และเป็นแม่ของลูกๆ ทั้ง 5 คน ที่คอยเป็นกำลังใจที่สำคัญให้ผมตลอดระยะเวลากว่า 51 ปีที่ครองชีวิตคู่ร่วมเดินทางบนเส้นทางชีวิตกับผมมาโดยตลอด" นายเจริญ กล่าว

นายเจริญ ยังกล่าวอีกว่า ตนและคุณหญิงได้ร่วมกันสร้างครอบครัวให้มั่นคง เลี้ยงดูลูก ๆ ทุกคนอย่างดีที่สุดโดยยึดหลักการเดียวกันกับที่คุณพ่อ คุณแม่ ของทั้งตน และคุณหญิง ทั้งนี้ คุณหญิงเองก็เข้าใจบริบททางสังคมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการให้ความสำคัญด้านการศึกษา ทำให้ลูกๆ ทุกคนเติบโตขึ้นด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตามแนวทางของแต่ละคน ดังนั้น ตนขอกล่าวว่า

“จะไม่มีทางได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เลย หากปราศจากซึ่งความร่วมแรงร่วมใจกันของบุคคลทุกท่านที่ผมกล่าวถึงนี้” นายเจริญ กล่าว

สำหรับหนึ่งในพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2566 อย่างนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ตนขอขอบคุณทางคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมจริยธรรมฯ ที่มอบรางวัลพ่อดีเด่นให้กับตนซึ่งตนขอมอบรางวัลนี้ให้เป็น “รางวัลของครอบครัว” เพราะหากไม่มีครอบครัวตนก็คงไม่ได้รับรางวัลนี้

ส่วนเคล็ดลับการดูแลกันในครอบครัวของนายวิทัย คือจะเน้นสอนลูกอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.สอนลูกให้เป็นคนดี ผ่านการสอนและการกระทำให้เห็นเป็นตัวอย่างมาตลอดเวลาอย่างต่อเนื่องเพื่อปลูกฝังสิ่งที่ถูกต้องให้กับลูก

2.สอนให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งมักจะสอนลูกว่า ไม่จำเป็นต้องชนะหรือเก่งกว่าใคร เพียงแต่สอนให้เขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ โดยไม่มีแรงกดดันจากครอบครัว เรื่องความสุขเป็นนามธรรมที่ไม่มีมาตรวัดเช่นเดียวกับเรื่องการเป็นคนดี ดังนั้น ต้องอาศัยการปลูกฝังที่ต้องใช้เวลา ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ให้เขารู้จัก และแยกแยะสิ่งที่ดี และไม่ดีให้ได้ สอนให้รู้จักหิริโอตตัปปะ

“มาตรวัดความดีและความสุข เป็นเรื่องที่เขียนออกมาไม่ได้ แต่เป็นวิธีการดำรงชีวิตของเรา โดยที่ครอบครัวจะไม่สอนให้เขาต้องเป็นที่หนึ่ง หรือเอาชนะให้ได้ แต่ขอให้เป็นคนดี เรียนหนังสือดี มีจิตสำนึกที่ดี” นายวิทัย กล่าว