posttoday

“ปานปรีย์” ชี้ยังไม่ยืนยันตัวประกันชาวไทยในอิสราเอลจะได้รับการปล่อยตัว

24 พฤศจิกายน 2566

"รมว.กต." ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่ากลุ่มฮามาสปล่อย 23 ตัวประกันไทยวันนี้ (24 พ.ย.)หรือไม่ เผยยังรอผลประชุมรัฐบาลกาตาร์บ่ายวันนี้ ยืนยัน กต.มีแผนรับตัวพร้อมแล้ว

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ยืนยันถึงรายงานข่าวของสื่อมวลชนอิสราเอล ที่ระบุว่าคนไทย 23 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัว โดยชี้แจงว่า เป็นข่าวที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะทางการอิสราเอลไม่ได้ให้การยืนยันมา และระหว่างนี้ ยังอยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระดับรัฐบาล ที่รัฐบาลไทยได้ติดต่อสื่อสารไป เพื่อขอให้เร่งรัด และผลักดันการปล่อยตัวประกันไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งในเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของกาตาร์ รัฐบาลกาตาร์จะมีการประชุมกัน และเชื่อว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ น่าจะรับทราบผลการประชุมดังกล่าว และหวังว่า จะมีข่าวดี

 

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เดินทางเยืนประเทศไทย และได้มีการหารือร่ววมกันถึงการปล่อยตัวประกันไทยหรือไม่นั้น นายปานปรีย์ ระบุว่า การเยือนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เป็นผลสืบเนื่องจากที่ตนเองได้เคยเดินทางไปเยือนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อให้ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย และการเยือนไทยในครั้งนี้ ตนเองเพียงได้แต่พูดเกริ่นนำ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการปล่อยตัวประกัน โดยทางฝ่ายอิหร่าน ยืนยันว่า จะช่วยดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันได้ออกมาโดยเร็ว แต่ไม่ได้ยืนยันว่า จะมีการปล่อยตัวในวันนี้ (24 พ.ย.)

“ปานปรีย์” ชี้ยังไม่ยืนยันตัวประกันชาวไทยในอิสราเอลจะได้รับการปล่อยตัว

นายปานปรีย์ ยังย้ำถึงการเตรียมความพร้อมในการรับตัวประกัน หากกลุ่มฮามาสมีการทยอยปล่อยเชลยศึกว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมมานานแล้ว และรอให้พลเมืองไทยได้รับการปล่อยตัวออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะมีการปล่อยตัวจากช่องทางอิสราเอล หรือผ่านประเทศอื่น เช่นอียิปต์ ก็มีแผนครบถ้วนแล้ว และจะมีการไปรับตัวประกันที่เป็นพลเมืองไทย ณ จุดที่ได้รับการปล่อยตัว หรือหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางอิสราเอลจะยังไม่ปล่อยตัว จนกว่าจะได้รับการดูแลจนเป็นปกติ มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและสุขภาพจิต เพราะบางครั้งอาจมีความเครียดหรือกังวล จึงยังขอกักตัวไว้รักษาก่อน