posttoday

'บิ๊กต่อ'เผย'ทักษิณ'ไม่เข้าเกณฑ์ล้างมลทินทะเบียนประวัติอาชญากร

16 พฤศจิกายน 2566

'บิ๊กต่อ' ผบ.ตร.เผย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่เข้าเกณฑ์ โครงการ“ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน”เหตุโทษสูงกว่า 1 ปีและเป็นโทษหนัก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า โครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนเป็นการคืนสิทธิให้กับประชาชนได้กว่า 9.3 ล้านคนจาก 13 ล้านคน ในระยะเวลา 2 ปีแต่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับสิทธิในโครงการนี้เพราะมีโทษสูงกว่า 1 ปี และเป็นโทษหนักและผ่านขั้นตอนของตำรวจไปแล้วอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ ส่วนการขอพระราชทานคืนยศพ.ต.ท.ให้นายทักษิณไม่ใช่หน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

สำหรับโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นในสมัย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ขณะนั้นได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.แก้ไขปัญหาการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของประชาชนเพื่อใช้ประกอบในการสมัครงาน ที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญา แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องแต่ยังมีประวัติอาชญากรรม อยู่ในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากร ทำให้ถูกตัดสิทธิ ไม่ได้รับการพิจารณาเข้าทำงาน ขาดโอกาส กลับไปใช้ชีวิตใหม่ ทำให้ขาดรายได้ และอาจทำให้ต้องกลับไปก่ออาชญากรรม
 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน ได้แล้ว 9.3 ล้านคน จากกว่า 13 ล้านคนเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการจะไม่เสียสิทธิ เช่น โทษเมาแล้วขับ จะไม่ใช่อาชญากร แต่ในส่วนของบริษัทเอกชน แต่ละบริษัทมีหลักเกณฑ์ มาตรฐานในการรับคนทำงานไม่เหมือนกันไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100% แต่จะพยายามแก้ปัญหาให้คนได้รับสิทธิมากที่สุดในการกลับไปใช้ในชีวิตในสังคม

ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ปรับปรุงการให้บริการประชาชนในการตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ www.crd-check.com หากมีชื่ออยู่ในโครงการ หมายความว่าประวัติอาชญากรรมได้ถูกทำการคัดแยก และถอนประวัติเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันยังสามารถใช้ข้อมูล เพื่ออำนวยความยุติธรรมในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ