posttoday

รมว. ท่องเที่ยวฯ เดินหน้า Quick Win หารือ 5 แพลตฟอร์มดังจีนดึงนทท.จีนเข้าไทย

01 พฤศจิกายน 2566

“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้า Quick Win พบปะผู้บริหารระดับสูง 5 แพลตฟอร์มชั้นนำของจีน “ไบท์พลัส, เทนเซน, เสียวหงชู, หม่าเฟงวอ, จูไว่ ไอคิวไอ” แลกเปลี่ยนแนวทางดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทย โดยเฉพาะกลุ่ม FIT

การท่องเที่ยวถือเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้เข้าประเทศ และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นแบบ QuickWin รวมถึงสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก 

ดังนั้นการเข้าถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการคนไทย 

ล่าสุดเมื่อผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แพลตฟอร์มชั้นนำของจีน อย่าง ไบท์พลัส (โตวยิน), เทนเซน, เสียวหงชู, หม่าเฟงวอ, จูไว่ ไอคิวไอ จึงเป็นโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกลุ่มผู้ประกอบการคนไทย 
 

รมว. ท่องเที่ยวฯ เดินหน้า Quick Win หารือ 5 แพลตฟอร์มดังจีนดึงนทท.จีนเข้าไทย

ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า การได้มีโอกาสพบกับผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แพลตฟอร์มชั้นนําของประเทศจีน ได้แก่ ไบท์พลัส (โตวยิน), เทนเซน, เสียวหงชู, หม่าเฟงวอ, จูไว่ ไอคิวไอ ในครั้งนี้ถือเป็น Quick Win 100 วัน ปฏิบัติการเชิงรุกในการนำมีเดีย แพลตฟอร์มจีน เพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะกลุ่ม FIT (Free Independent Travelers) ซึ่งทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้ มีผู้ติดตาม (daily active user) มากกว่า 1,000 ล้านคนต่อวัน ถือเป็นโอกาสดีในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและสร้างการเข้าถึงกลุ่มชาวจีนทั่วประเทศ

“วันนี้ประเทศไทยเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนในทุกด้านทั้ง short stay and long stay การพบกันในครั้งนี้ ทำให้ไทยได้มีโอกาสรับฟังแนวทางในการเพิ่มจํานวนการท่องเที่ยวและการจัดการด้านความสะดวกสบาย ตลอดจนด้านความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้บริหารทั้ง 5 แพลตฟอร์ม ต่างมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างดี ทำให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวตามที่ได้ตั้งใจไว้ และทำให้ประเทศไทยเป็นที่หนึ่งในใจของชาวจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวFIT หรือ Free Independence Travelers เพื่อให้เกิดการ Visit และ Re-visit ต่อเนื่องต่อไป”

รมว. ท่องเที่ยวฯ เดินหน้า Quick Win หารือ 5 แพลตฟอร์มดังจีนดึงนทท.จีนเข้าไทย
 

ด้านนางสาวพรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด (Digilink Thailand  Co.,Ltd.) กล่าวว่า  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นช่องทางการดำเนินธุรกิจ ยังมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่าย ความต้องการของชาวจีนแบบอินไซต์ และ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว FIT (Free and Independence Traveler) ซึ่งมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบอิสระ ไม่ใช้บริการทัวร์ ซึ่ง FIT มีจำนวนมากขึ้นทุกปี จนกลายมาเป็นตัวแปรสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  

รมว. ท่องเที่ยวฯ เดินหน้า Quick Win หารือ 5 แพลตฟอร์มดังจีนดึงนทท.จีนเข้าไทย  
สำหรับแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในจีน ประกอบด้วย  Douyin แอปพลิเคชั่นที่นำเทคโนโลยี มาเสริมพลังของวิดิโอสั้น เพื่อเข้าถึงชาวจีน, WeChat ซูเปอร์แอปที่ครองใจชาวจีนกว่า 1 พันล้านคน, Mafengwo แอปพลิเคชั่น ที่นำเสนอพลังนักท่องเที่ยว FIT และการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่, Juwai IQI แอปพลิเคชั่นที่อัปเดตเทรนด์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน พร้อมตอบคำถามทำไมคนจีนจึงอยากได้อสังหาริมทรัพย์ในไทย และ Xiaohongshu  แอปพลิเคชั่น ผู้ใช้พลังโซเชียล KOL KOC นำรีวิวมาต่อยอดธุรกิจ
 
อย่างไรก็ดีเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ และเข้าใจถึงพฤติกรรมชาวจีนที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทยจึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ AV Group จัดเวทีฟอรั่มเสริมแกร่งธุรกิจไทยสู่ตลาดจีน ภายใต้ชื่อ Time to Take off  ภายใต้คอนเซปท์ The Rebound of Chinese Travelers and Reborn of Thai Economy ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ (Rosewood Bangkok)

การผลักดันสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โดยเริ่มจากการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถานเป็นเวลา 5 เดือน เริ่มจากวันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนั้นการเข้าถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง 

รมว. ท่องเที่ยวฯ เดินหน้า Quick Win หารือ 5 แพลตฟอร์มดังจีนดึงนทท.จีนเข้าไทย