posttoday

กระเป๋าหนังมังสวิรัติ จุดกระแส Soft Power ไทย

30 ตุลาคม 2566

“KEAPAZ” แบรนด์กระเป๋าหนังมังสวิรัติสัญชาติไทย แปลงวัชพืช วัสดุเหลือใช้ สู่แฟชั่นเครื่องหนังแบรนด์ไทยบนเวทีโลก

“KEAPAZ” แบรนด์กระเป๋าสัญชาติไทย เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563 ในฐานะผู้บุกเบิกการนำวัสดุธรรมชาติอย่าง “วัชพืช” มาผสานเข้ากับเทคโนโลยีจนกลายเป็นกระเป๋าหนังมังสวิรัติรายแรกของไทย เพิ่มมูลค่าสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จุดกระแส Soft Power วงการแฟชั่นไทยสู่ระดับโลก จนปัจจุบันมียอดขายแผ่นหนังทะลุหมื่นผืนต่อเดือน

แรงบันดาลใจหลักของ “KEAPAZ”  มาจากการทำกระดาษสาที่นำวัสดุธรรมชาติมาใช้ ด้วยการอัดจนกลายเป็นกระดาษ ทางแบรนด์จึงนำวัชพืชมาแปรรูปเป็นกระเป๋าหนังเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยดีไซน์ภายนอกจะคล้ายกับหนังวัว มีความแข็งแรงทนทาน และดูแลรักษาง่ายเทียบเท่ากระเป๋าหนังสัตว์ทั่วไป

การนำวัชพืชมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์จนเกิดเป็นแบรนด์กระเป๋าสัญชาติไทยขึ้นมา ไม่เพียงแค่ช่วยสร้างมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในชุมชน ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมปลุกกระแสเทรนด์ Vegan ให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ยิ่งขึ้น

กระเป๋าหนังจากพืชที่จุดประกายโดย “KEAPAZ”  ทำให้หลายภาคส่วนเริ่มเกิดความตื่นตัวในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่หันมาใช้วัสดุเหลือใช้มากขึ้น ซึ่งหากได้รับแรงผลักดันและสนับสนุนจากภาครัฐ เชื่อว่าจะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าและยกระดับสินค้าไทยสู่เวทีโลก จุดกระแส Soft Power ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เทรนด์วีแกน (Vegan) ในปัจจุบัน กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการงดเว้นอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น แต่เทรนด์วีแกนยังมีอิทธิพลต่อการเลือกผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน ซึ่งมักหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่วัตถุดิบได้มาจากสัตว์ โดยเทรนด์นี้ได้สร้างแรงกระเพื่อมต่อวงการธุรกิจในปัจจุบัน ที่ต้องพยายามสร้างสรรค์สินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด และยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของแบรนด์