posttoday

ข้อมูลดาวเทียม ประสานเทคโนโลยี AI ยกระดับจัดการภัยพิบัติ

27 ตุลาคม 2566

สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นร่วมออกบูธในงาน GISTDA: THAILAND SPACE WEEK 2023 ผุดโครงการนำร่อง ประสานข้อมูลดาวเทียมเข้ากับ AI เพื่อยกระดับจัดการภัยพิบัติในอนาคต

ภายในงาน GISTDA: THAILAND SPACE WEEK 2023 "FOSTERING GLOBAL VALUE CHAIN" เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก บริษัทชั้นนำทั้งจากไทยและต่างประเทศได้ร่วมออกบูธแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศ และเอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานในหลายด้าน 

หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจคือการผนวกข้อมูลจากดาวเทียมเข้ากับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning ที่สามารถวิเคราะห์ให้ได้ข้อมูลตามต้องการจากภาพ เช่น ข้อมูลพื้นที่น้ำท่วม ข้อมูลความร้อน รวมถึงคาดการณ์อนาคตจากพื้นฐานข้อมูลจากดาวเทียม เพื่อแก้ปัญหาทางภูมิศาสตร์ ยกระดับจัดการภัยพิบัติ 

ปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียมเพื่อสำรวจข้อมูลความเป็นไปของโลกได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกันเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่อย่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังถูกใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลกด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ในหลายภาคส่วน

GLODAL บริษัทจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้ร่วมออกบูธในงาน GISTDA: THAILAND SPACE WEEK 2023 มีโครงการนำร่องประยุกต์การใช้งานของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับข้อมูลจากดาวเทียม เช่น การใช้ AI คาดการณ์การกัดเซาะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ โดยอาศัยข้อมูลจากดาวเทียมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และนำมาวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงทางภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

การประสานเทคโนโลยีทั้งสองเข้าด้วยกันยังเอื้อต่อการจัดทำแผนที่ความละเอียดสูง ร่นระยะเวลาจัดทำ แต่มีความแม่นยำมากกว่าแผนที่ในอดีตที่เป็นแผนที่ทำมือ ซึ่งจะส่งผลให้การใช้ประโยชน์จากที่ดินเกิดประโยชน์สูงสุด ลดข้อผิดพลาด และลดกำลังคนในการบริหารจัดการที่ดิน 

นอกจากนี้ สำหรับการบริหารจัดการโลจิสติกส์ เทคโนโลยีดังกล่าวยังสร้างประโยชน์ต่อการวางแผนเส้นทางจัดส่งสินค้า ติดตามและบริหารห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง