posttoday

'กาญจนา'โฆษกกต.ย้ำคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน18คน

27 ตุลาคม 2566

กาญจนา ภัทรโชค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำจำนวนคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 18 คน หลังตรวจสอบกับทางการอิสราเอลแน่ชัดแล้ว วอนแรงงานไทยกลับประเทศตั้งหลักที่ประเทศก่อน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล จากเหตุความไม่สงบในอิสราเอล-กาซาว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาร่วมประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ Rapid Response Center : RRC ผ่านการวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และติดตามสถานการณ์ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด กล่มฮามาส ได้มีการปล่อยตัวประกันออกมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 2 คน รวม 4 คน เป็นชาวอิสราเอล และชาวอเมริกัน ซึ่งทุกฝ่ายได้เรียกร้องให้ดูแลความปลอดภัย และปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยเร็วที่สุด
 

ส่วนคนไทยที่ได้รับผลกระทบขณะนี้นั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า จำนวนผู้เสียชีวิต 33 รายคงเดิม และได้รับบาดเจ็บ 18 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษา 5 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน ซึ่งที่มีการรายงานไป 19 รายก่อนหน้านี้นั้น เป็นการใส่จำนวนคาดเคลื่อนจากผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมยืนยันว่า จำนวนคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน มีทั้งหมดจำนวน 18 คน หลังสื่อต่างประเทศ รายงานอ้างว่า ได้รับข้อมูลจากทางการอิสราเอล มีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 54 คน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ตรวจสอบกับทางการอิสราเอล และสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยแล้ว ได้รับยืนยันว่า ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของกระแสข่าวดังกล่าว จึงยังคงยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน และหลังจากนี้จะติดตามอย่างใกล้ชิด และหวังว่า จะไม่มีตัวเลขพลเมืองไทยถูกจับเป้นตัวประกันเเพิ่มเติม 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยว่า มีการนำร่างผู้เสียชีวิต กลับประเทศไทยแล้ว 2 เที่ยวบิน รวม 15 ราย ซึ่งญาติพี่น้อง ได้นำร่างไปบำเพ็ญกุศลแล้ว และมีการอพยพคนไทย กลับประเทศแล้ว จำนวน 23 เที่ยวบิน สามารถนำคนไทยกลับประเทศได้ 4,771 คน และมีการนำนักศึกษาไทยในสถาบันการศึกษาด้านการเกษตรในอิสราเอลกลับประเทศไทยแล้ว จำนวน 40 คน ซึ่งมี 75 คน ไม่ประสงค์เดินทางกับ เนื่องจาก ยังมั่นใจว่า อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมยืนยันว่า การอพยพคนไทยกลับประเทศ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แล้ว ประเทศไทยมีการอพยพมากที่สุด เนื่องจากมีเที่ยวบินมาโดยตลอด